‘จีน’ ติดอันดับหนึ่ง เศรษฐีย้ายประเทศมากที่สุดในโลก

‘จีน’ ติดอันดับหนึ่ง เศรษฐีย้ายประเทศมากที่สุดในโลก

เปิดเหตุผลว่า ทำไมเศรษฐีจีนที่มีทรัพย์สิน และเงินลงทุนระดับ 1 ล้านดอลลาร์ ตัดสินใจย้ายออกนอกประเทศ และพวกเขาย้ายไปประเทศไหนกัน

เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley and Partners) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐาน และขอสัญชาติชั้นนำระดับโลก เปิดรายงานแนวโน้มเศรษฐีที่เป็นนักลงทุนรายใหญ่ระดับ 1 ล้านดอลลาร์ (HNWI) โยกย้ายถิ่นฐาน ประจำปี 2023 ซึ่งได้จัดอันดับให้ “จีน” เป็นประเทศอันดับหนึ่งที่มีเศรษฐีย้ายประเทศมากที่สุดในโลกปีนี้ ซึ่งคาดว่า จีนจะสูญเสียบุคคลระดับมหาเศรษฐี 13,500 คน ตามมาด้วย “อินเดีย” อันดับสอง 

แอนดริว อัมมัวร์ หัวหน้าฝ่ายวิจัย New World Wealth กล่าวว่า อินเดียมีแนวโน้มเศรษฐีย้ายไปต่างประเทศสูงขึ้นกว่าเดิม โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ปี2565 มีนักลงทุนอพยพออกนอกประเทศ 7,500 คน ถึงอย่างไรก็ไม่ส่งผลกระทบ เพราะอินเดียมีเศรษฐีเกิดใหม่มากกว่าจำนวนเศรษฐีที่ย้ายออกไปประเทศอื่น

รายงานนี้ยังได้คาดการณ์ว่า จะมีเศรษฐีอินเดียออกนอกประเทศในปี 2566 ประมาณ 6,500 คน

ด้าน เจอเกนท์ สเตฟเฟน ซีอีโอ เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การย้ายถิ่นฐานของบุคคลระดับมหาเศรษฐีเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่า จะมีเศรษฐีทั่วโลกย้ายประเทศ 1,220,000 คน ในปี 2566 และ 1,280,000 คนในปี 2567 

  • เหตุผล มหาเศรษฐีย้ายประเทศ

เหตุผลหลักๆ ที่เศรษฐีตัดสินใจย้ายประเทศกันมากขึ้น น่าจะมาจากการที่มี กฎหมายห้ามเก็บภาษีสินค้าบางประเภท และระเบียบการค้าที่ซับซ้อน รวมถึงความยุ่งยากในการโอนเงินออกนอกประเทศที่เปิดให้เกิดการตีความผิดๆ และการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

  • มหาเศรษฐี ย้ายไปประเทศไหน

รายงานระบุด้วยว่า ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีแนวโน้มว่าเศรษฐีจะหลั่งไหลเข้าประเทศสูงสุดในปี 2566 อยู่ที่ 5,200 คน เดิมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะมีกลุ่ม HNWIs หลั่งไหลมากเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 จะต้อนรับเศรษฐีใหม่ 4,500 คนในปีนี้ ส่วนสิงคโปร์คาดว่าจะอยู่ที่ 3,200 ในปี 2566 ขณะที่สหรัฐ จะเพิ่มคน 2,100 คนเข้าสู่สโมสรมหาเศรษฐี 

อย่างไรก็ตาม ประเทศ 10 อันดับแรกที่กลุ่ม HNWI ย้ายเข้ามามากที่สุด ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา กรีซ ฝรั่งเศส โปรตุเกส และนิวซีแลนด์ 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์