คาดไทย ปลายทางโยกย้ายถิ่นฐานแรงงานสูงในอาเซียน

 คาดไทย ปลายทางโยกย้ายถิ่นฐานแรงงานสูงในอาเซียน

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน คาดไทย ปลายทางโยกย้ายถิ่นฐานแรงงานสูงในอาเซียน

นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในที่ประชุม Labour Market Situations and Migration Policy Frameworks among ASEAN Member States (สถานการณ์ตลาดแรงงานในอาเซียนกับนโยบายการเคลื่อนย้ายของแรงงาน) ว่า แม้ว่าประเทศไทยจะมีแรงงานที่มีฝีมือเคลื่อนย้ายเข้ามา แต่ก็ยังไม่มากเท่ากับแรงงานไร้ฝีมือ ขณะเดียวกันหากพิจารณาตลาดแรงงานในอาเซียนว่าควรจะมีนโยบายและมาตรการที่จะรับมืออย่างไรในอนาคตที่เป็นตลาดเดียวของอาเซียน การประชุมในวันนี้จะทำให้มองเห็นถึงอนาคตของงานว่าจะมีลักษณะใด ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความเชื่อมโยงไปถึงเรื่องของมาตรฐานแรงงานและความคุ้มครองทางสังคมที่จะเกิดขึ้นด้วยว่าจะมีการปรับตัวอย่างไร เนื่องจากในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันค่อนข้างสูง ดังนั้นหากตลาดแรงงานในอาเซียนมีลักษณะใดลักษณะหนึ่งลักษณะเดียวก็จะทำให้ประเทศในอาเซียนปรับตัวเข้าหากันได้อนาคต

นอกจากนี้องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) จะได้นำเอาผลงานวิจัยมาแบ่งปันความรู้และแชร์ประสบการณ์ซึ่งกันและกันว่าในแต่ละประเทศมีประเด็นปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานแรงงาน ทั้งมีฝีมือและไร้ฝีมือเป็นอย่างไร รวมถึงสถานการณ์ด้านตลาดแรงงานด้วย ซึ่งประเทศไทยก็ประสบปัญหาในเรื่องนี้ เพราะจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานค่อนข้างที่จะสูงในอาเซียน โดยรองลงมาเป็นมาเลเซีย และสิงคโปร์

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าประเทศที่พัฒนาหรือมีศักยภาพทางเศรษฐกิจดีจะเป็นประเทศปลายทางของผู้ที่จะเคลื่อนย้ายแรงงาน นั้นหมายความว่าแรงงานในระดับที่มีฝีมือน้อย หรือระดับกึ่งฝีมือจะมีการเคลื่อนย้ายค่อนข้างมาก แต่ในขณะเดียวกันแรงงานที่มีฝีมือสูงจะเคลื่อนย้ายไปในประเทศที่มีความเติบโต และมีความทันสมัยเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในย่านอาเซียน เช่น ประเทศสิงคโปร์