‘สหรัฐ’ ขวาง ‘จีน’ ขยายฐานทัพสอดแนมในต่างประเทศ

‘สหรัฐ’ ขวาง ‘จีน’ ขยายฐานทัพสอดแนมในต่างประเทศ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวก่อนเดินทางไปจีนในสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลโจ ไบเดน ได้ดำเนินการทูตเข้าขัดขวางอิทธิพลทางทหารของจีน กำลังแผ่ขยายไปทั่วโลก

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนในวันจันทร์ (12 มิ.ย.) เกี่ยวกับวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐว่า จีนใช้คิวบาเป็นฐานทัพสอดแนมประเทศอื่น โดยเขาชี้ให้เห็นว่า การดำเนินการของจีนในคิวบาเป็นความพยายามระดับโลกแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลปักกิ่งในต่างประเทศ ขณะที่สหรัฐมุ่งแก้ไขปัญหานี้นับตั้งแต่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำเดือนม.ค.2564 ซึ่งให้ผลลัพธ์ดี (แต่ไม่บอกว่าผลลัพธ์คืออะไร)

“ผู้เชี่ยวชาญประเมินผลดำเนินงาน และชี้ให้เห็นว่า ความพยายามทางทูตของสหรัฐได้ช่วยชะลออิทธิพลจีนได้” บลิงเคน ระบุ 

จีนปฏิเสธเมื่อวันจันทร์ว่า ไม่ได้ใช้คิวบาเป็นฐานทัพสอดแนมประเทศอื่น 

นายบลิงเคน กล่าวอีกว่า รัฐบาลอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รู้ดีว่า จีนได้ยกระดับหน่วยข่าวในคิวบาเมื่อปี 2562 ซึ่งทรัมป์พยายามแก้ไขปัญหานี้ แต่ไม่มีความก้าวหน้าเท่าไรนัก

แต่ในเรื่องนี้ รัฐบาลไบเดน สามารถทำให้เห็นว่า จีนพยายามขยายฐานทัพ และโครงสร้างพื้นฐานไปต่างประเทศ หวังให้ปักกิ่งสามารถดำเนินโครงการใดๆ ก็ตาม และแสดงแสนยานุภาพทางทหารไปไกลทั่วโลก 

อย่างไรก็ตาม ไบเดนสั่งการให้ดำเนินการทูตแบบตรงไปตรงมา ถึงอย่างนั้น สหรัฐจะดำเนินการอย่างรอบคอบ และระมัดระวังอย่างมีกลยุทธ์ทางการทูต

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์