‘จอร์จ โซรอส’มอบอาณาจักรธุรกิจ 25,000 ล้านดอลล์ให้ลูกชายดูแล

‘จอร์จ โซรอส’มอบอาณาจักรธุรกิจ 25,000 ล้านดอลล์ให้ลูกชายดูแล

จอร์จ โซรอส พ่อมดการเงินชื่อดังของโลก และเป็นนักเก็งกำไรค่าเงินที่เคยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้โจมตีค่าเงินบาทช่วงวิกฤตปี 2540 มอบอาณาจักรธุรกิจที่มีมูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่อเล็กซานเดอร์ โซรอส บุตรชายวัย 37 ปี บริหารแทน

โซรอส ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ยืนยันว่า อเล็กซานเดอร์ ลูกชายคนรองจากทั้งหมด 5 คน ได้ก้าวขึ้นมาบริหารมูลนิธิ Open Society Foundations (OSF) องค์กรที่ไม่หวังผลกำไร ซึ่งได้บริจาคเงินไปแล้วกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์

โซลอส ซึ่งก่อตั้งมูลนิธิดังกล่าวขึ้นมาในช่วงปี 80 เพื่อสนับสนุนหน่วยงานนอกภาครัฐ (NGO) ในประเทศต่างๆทั่วโลก ตั้งแต่โครงการด้านธรรมาภิบาลและการสร้างประชาธิปไตยไปจนถึงการริเริ่มนโยบายสาธารณะแบบเสรีนิยม

ด้านอเล็กซานเดอร์ ให้สัมภาษณ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลว่ามีความสนใจด้านการเมืองมากกว่าโซรอสผู้พ่อ  และมีเป้าหมายสูงสุดคือต่อต้านอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ให้กลับมานั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐได้เป็นวาระที่ 2

ผู้บริหารมูลนิธิคนใหม่ กล่าวว่า OSF จะดำเนินการตามแนวทางที่พ่อของเขาวางเอาไว้ ตั้งแต่การผลักดันเสรีภาพในการแสดงออก การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทางอาญา สิทธิของชนกลุ่มน้อยและผู้ลี้ภัย สนับสนุนนักการเมืองที่มีแนวคิดเสรีนิยม ให้การรับรองสิทธิในการเลือกตั้ง การทำแท้ง และข้อริเริ่มด้านความเท่าเทียมทางเพศ