อดีตมือขวา ‘จอร์จ โซรอส’ ฟันธง สหรัฐ ‘ฮาร์ดแลนด์ดิ้ง’ สู่ Recession ไตรมาสนี้

อดีตมือขวา ‘จอร์จ โซรอส’ ฟันธง สหรัฐ ‘ฮาร์ดแลนด์ดิ้ง’ สู่ Recession ไตรมาสนี้

“สแตนลี ดรักเคนมิลเลอร์” ซีอีโอ ดูเควสน์ แฟมิลี ออฟฟิศ และอดีตสมาชิกในทีมของ “จอร์จ โซรอส” ฟันธง เศรษฐกิจสหรัฐส่อ ฮาร์ดแลนด์ดิ้ง สู่รีเซสชั่นไตรมาสนี้ แนะลงทุนใน ทองแดง อสังหาฯ เทคโนโลยีชีวภาพ และเอไอ ซึ่งได้อานิสงส์จากรีเซสชั่น

Key Points

  • สแตนลี ดรักเคนมิลเลอร์ ฟันธง สหรัฐฮาร์ดแลนด์ดิ้งเข้าสู่รีเซสชั่นไตรมาสนี้
  • เขานิยาม “ฮาร์ดแลนด์ดิ้ง” ว่าคือ อัตราการว่างงานเกิน 5% กำไรของบริษัทตกต่ำอย่างน้อย 20% และอัตราการล้มละลายที่พุ่ง
  • ทองแดง อสังหาฯ เทคโนโลยีชีวภาพ และเอไอ เป็นกา
  • รลงทุนที่ได้รับอานิสงส์จากสภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานคำกล่าวของ สแตนลี ดรักเคนมิลเลอร์  (Stanley Druckenmiller) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ ดูเควสน์ แฟมิลี ออฟฟิศ (Duquesne Family Office) และอดีตสมาชิกในทีมของ ‘จอร์จ โซรอส’ พ่อมดแห่งวงการการเงิน ที่เคยสร้างผลงานผลตอบแทนเฉลี่ย 30% ต่อปี ว่า 

“ผมคิดว่าเศรษฐกิจของสหรัฐอยู่ในปากเหวที่จะเกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) และอาจจบลงที่ฮาร์ดแลนด์ดิ้ง (Hard Landing)”

ดรักเคนมิลเลอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลดลงของยอดค้าปลีก รวมทั้ง “กลียุค” ในภาคธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะเกิดขึ้นในไตรมาสปัจจุบัน ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

“ผมไม่ได้ประเมินว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะเลวร้ายกว่าช่วงมหาวิกฤติเศรษฐกิจปี 2008 แต่สำหรับการเป็นนักจัดการความเสี่ยงที่ดี มันดูจะไร้เดียงสาไปหน่อย ถ้าจะไม่เปิดใจว่ากำลังจะมีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นในอนาคต”

ทั้งนี้ ดรักเคนมิลเลอร์ นิยาม “ฮาร์ดแลนด์ดิ้ง” ว่าคือ อัตราการว่างงานเกิน 5% กำไรของบริษัทตกต่ำอย่างน้อย 20% รวมทั้งอัตราการประกาศล้มละลายที่เพิ่มมากขึ้น

“ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างท้าทายที่จะพยากรณ์ภาพรวมเศรษฐกิจในอนาคต โดยขณะนี้ไม่มีแนวทางการลงทุนไหนที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ และให้ผลกำไรที่จะนำไปสู่ความมั่งคั่งได้ อย่างพอร์ตการลงทุนของผมเองก็ไม่ได้สุทธิอยู่ที่การลงทุนในระยะสั้นหรือยาวเพียงอย่างเดียว ดังนั้นสิ่งที่แนะนำสำหรับสภาพเศรษฐกิจแบบนี้คือ หากองทุนป้องกันความเสี่ยงตราสารทุน (Equity Hedge Funds)”

ดรักเคนมิลเลอร์ กล่าวต่อว่า ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะมีโอกาสการลงทุนที่น่าทึ่งเข้ามา แต่ขอให้มั่นใจว่านักลงทุนมีเงินทุนเหลือพอเมื่อถึงเวลานั้น

“แนวคิดเรื่องการจัดกลุ่มสินทรัพย์ที่มีลักษณะและพื้นฐานคล้ายคลึงกันมาอยู่ในกลุ่มเดียวกัน หรือ The Asset Class ใช้ไม่ได้ผลในช่วงนี้แล้ว โดยในขณะที่ผมพยายามชอร์ตดอลลาร์ แต่มันก็ไม่ใช่ปริมาณที่เยอะมาก และจริงๆ แล้วบริษัทของเราก็ถือทอง และแร่เงินด้วย”

ในขณะที่เศรษฐกิจเกิดภาวะถดถอย ดรักเคนมิลเลอร์ คาดการณ์ว่าทองแดง อุตสาหกรรมที่อยู่อาศัย บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ และบริษัทที่มุ่งเน้นไปที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจเป็นผู้ได้รับอานิสงส์เชิงบวกอย่างหนัก

Nvidia - Microsoft

“เอไอในปัจจุบันใช้งานได้สมจริงมาก และผมว่าในอนาคตจะสร้างสะเทือนหลายภาคส่วนเหมือนที่การเข้ามาของอินเทอร์เน็ตสั่นสะเทือนหลายวงการในอดีต” พร้อมกล่าวต่อว่า “ถ้าใครถือ Nvidia Corp. และ Microsoft Corp. ไว้นะ ในอนาคตเอไออาจทำให้มูลค่าบริษัทเหล่านั้นทะลุ แสนล้านดอลลาร์ด้วยซ้ำ”

บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ดรักเคนมิลเลอร์ เป็นนักวิจารณ์นโยบายการเงิน และการคลังแบบผ่อนคลายของเฟด มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์