ยิงสองโรงพักเวียดนาม ดับ-เจ็บ หลายราย

ยิงสองโรงพักเวียดนาม ดับ-เจ็บ หลายราย

เกิดเหตุยิงกันที่โรงพักสองแห่งในเขตที่ราบสูงทางภาคกลางของเวียดนาม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนาม ตำรวจจับกุมประชาชน 6 คน เกี่ยวข้องกับเหตุยิงโรงพักชุมชน Ea Tieu และEa Ktur อำเภอCu Kuin จ.ดักลัก เมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ประชาชนหลายคนทั้งตำรวจ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และพลเรือน เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่กระทรวงไม่ได้เผยตัวเลขที่ชัดเจน กล่าวเพียงว่าเจ้าหน้าที่สอบสวนกำลังหาตัวผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติม

สำนักข่าวเอเอฟพีพยายามสอบถามตำรวจแต่ยังไม่ได้คำตอบ

ทั้งนี้ ที่ราบสูงภาคกลางซึ่งมีชาติพันธุ์กลุ่มน้อยอาศัยอยู่มาก ถูกมองว่าเป็นพื้นที่อ่อนไหวของรัฐบาลเวียดนาม และเกิดประเด็นท้าทายรัฐบาลหลายครั้ง เช่น สิทธิในที่ดิน

บางชนเผ่าในพื้นที่ เรียกรวมๆ กันว่า ชาวเขา เคยเข้าข้างรัฐบาลเวียดนามใต้ที่มีสหรัฐหนุนหลังในช่วงสงครามเวียดนาม บางเผ่าต้องการอิสระมากขึ้น ขณะที่คนในต่างประเทศสนับสนุนให้ภูมิภาคนี้แยกตัวเป็นเอกราช

ก่อนหน้านี้สื่อรัฐหลายรายลบรายงานข่าวนี้ทิ้งไปก่อนจะรายงานใหม่อีกครั้งในภายหลัง ซึ่งเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนเกิดขึ้นได้ยากมากในเวียดนาม เพราะการครอบครองอาวุธของพลเมืองถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย อีกทั้งตลาดมืดขายอาวุธก็มีจำกัด

เดือน ม.ค.2563 ประชาชนสี่คนถูกยิงเสียชีวิตที่สนามชนไก่ลักลอบเปิดชานเมืองโฮจิมินห์ ก่อนหน้านั้นในปี 2559 เคยเกิดเหตุเจ้าหน้าที่อาวุโสสองรายใน จ.เอียนบ๊ายถูกเพื่อนร่วมงานฆ่าในสำนักงานก่อนมือปืนยิงตัวตาย