กลุ่มเซ็นทรัล เปิดบ้านธุรกิจค้าปลีก-บริการ โชว์เคสเอกชนเวียดนาม

กลุ่มเซ็นทรัล เปิดบ้านธุรกิจค้าปลีก-บริการ โชว์เคสเอกชนเวียดนาม

กลุ่มเซ็นทรัล 75 ปี ชูแนวคิด Central of Life หรือ ศูนย์กลางการใช้ชีวิตของทุกคน เปิดเบื้องหลังความสำเร็จสร้างองค์กรยั่งยืน โชว์เคสภาคีภาครัฐและเอกชนจากเวียดนาม เยี่ยมชมกิจการในเมืองไทย เล็งขยายความร่วมมือทางธุรกิจในระยะยาว  

อาณาจักรกลุ่มเซ็นทรัล ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลากว่า 75 ปี จากธุรกิจเล็กๆ ร้านหนังสือ ขยายสู่ธุรกิจห้างสรรพสินค้า ก่อนขยายอาณาจักรค้าปลีกที่เป็นเรือธงหลัก นำธุรกิจพุ่งทะยานทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

ในปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัล มีธุรกิจหลัก 3 ส่วน คือ ธุรกิจค้าปลีก-บริการ โดยบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) , ธุรกิจศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์ โดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จำกัด และธุรกิจโรงแรม-ร้านอาหาร โดยบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ทั้งหมดมีเครือข่ายธุรกิจมากกว่า 3,700 สาขา ใน 18 ประเทศ 142 เมือง

จากการสร้างธุรกิจโตต่อเนื่อง ทำให้ ล่าสุด กลุ่มเซ็นทรัล ได้มีภาคีภาครัฐและเอกชนจากประเทศเวียดนาม มาเยี่ยมชมธุรกิจในเครือ

ความใกล้ชิดระหว่างกลุ่มเซ็นทรัลและประเทศเวียดนามมีมายาวนานกว่า 11 ปีแล้ว เนื่องจากได้เข้าไปลงทุนขยายธุรกิจในเวียดนามตั้งแต่ปี 2555 จนในปัจจุบัน กลุ่มเซ็นทรัลกลายเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกต่างชาติในเวียดนาม โดยงบการลงทุนขยายธุรกิจในเวียดนามที่ผ่านมากว่า 15,000 ล้านบาท พร้อมเตรียมงบลงทุนในเวียดนามช่วง 5 ปีจากนี้ประมาณ 50,000 ล้านบาทเพื่อขยายธุรกิจ วางเป้าหมายสร้างยอดขายถึง 1.5 แสนล้านภายในปี 2570

 

กลุ่มเซ็นทรัล เปิดบ้านธุรกิจค้าปลีก-บริการ โชว์เคสเอกชนเวียดนาม

สำหรับภาคีภาครัฐและเอกชนจากประเทศเวียดนามจำนวน 2 คณะ คณะแรกประกอบด้วย คณะผู้แทนจากจังหวัดด่งท้าปและนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม นำโดย คุณ เหงียน เฟือก เถียน รองประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดด่งท้าป และ คุณ เจิ่น ฟู้ หลือ รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการค้าการลงทุนนครโฮจิมินห์

ส่วนคณะที่สอง เป็นคณะนักธุรกิจจากเวียดนาม จากการนำของ The Center of Business Studies and Assistance (BSA) หรือ ศูนย์การศึกษาและช่วยเหลือด้านธุรกิจ ประเทศเวียดนาม เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดการดำเนินธุรกิจในฐานะผู้นำค้าปลีกและบริการชั้นนำของไทยและต่างประเทศ ตลอดจนแนวคิดการพัฒนาชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

อีกทั้งคณะจากเวียดนาม ยังได้ไปเยี่ยมชม ตลาดจริงใจ ฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต และ ท็อปส์  โดยตลาดจริงใจ ฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต (FARMERS' MARKET) เป็นแหล่งรวมผักผลไม้ปลอดภัย ปลอดสารพิษ และของดีประจำจังหวัดจากเกษตรกรท้องถิ่นทั่วประเทศมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในเมือง เพื่อร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน ส่วน 'ท็อปส์ (Tops) ผู้นำฟู้ดรีเทลเมืองไทย ที่รวบรวมสินค้าคุณภาพ วัตถุดิบพรีเมียม พร้อมสนับสนุนผลผลิตจากเกษตรกรและเอสเอ็มอีภายในประเทศด้วยการนำมาจำหน่ายที่ท็อปส์ 

กลุ่มเซ็นทรัล เปิดบ้านธุรกิจค้าปลีก-บริการ โชว์เคสเอกชนเวียดนาม

จริยา จิราธิวัฒน์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้มีโอกาสต้อนรับคณะภาครัฐและเอกชนจากประเทศเวียดนามในโอกาสเดินทางมาศึกษาโมเดลธุรกิจและรับฟังภาพรวมการดำเนินธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล ตลอดจนแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นซึ่งกันและกัน โดยมีโอกาสที่จะนำไปสู่การต่อยอดธุรกิจระหว่างสองประเทศในอนาคต

อนาวิน ตั้งพงษ์ไพบูลย์” ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ด้านการตลาด กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า การขับเคลื่อนธุรกิจกลุ่มเซ็นทรัล อยู่ภายใต้แนวคิด Central of Life หรือ ศูนย์กลางการใช้ชีวิตของทุกคน ด้วยการมุ่งพัฒนาสังคมและชุมชนในทุกแห่งที่เข้าไปดำเนินธุรกิจให้เติบโตไปด้วยกัน ภายใต้โครงการเพื่อความยั่งยืนของกลุ่มเซ็นทรัลกับ "เซ็นทรัล ทำ" ที่ได้นำองค์ความรู้ค้าปลีกเข้าไปพัฒนาสินค้าชุมชน ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และสนับสนุนช่องทางการจำหน่ายผ่านร้านค้าในเครือกลุ่มเซ็นทรัล

กลุ่มเซ็นทรัล เปิดบ้านธุรกิจค้าปลีก-บริการ โชว์เคสเอกชนเวียดนาม

"เฉลิมชัย พรศิริปิยกูล" รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ, เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้ขึ้นเป็นผู้นำค้าปลีกต่างชาติรายใหญ่ในเวียดนาม จากที่ผ่านมาได้มุ่งให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมมาโดยตลอด เพื่อร่วมสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่คนในประเทศ และการรับซื้อสินค้าท้องถิ่น เพื่อนำจำหน่ายในเครือข่ายธุรกิจเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม อีกทั้งได้มีการจัดงาน Vietnamese Week in Thailand เป็นประจำทุกปี เพื่อเปิดตลาดสินค้าเวียดนามและสร้างโอกาสจับคู่ทางธุรกิจในไทย ที่จะร่วมเสริมแกร่งทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและเวียดนาม