สหรัฐอ้าง 'จีน' มีฐานสอดแนมใน 'คิวบา' มาหลายปี หวั่นกระทบความมั่นคงประเทศ

สหรัฐอ้าง 'จีน' มีฐานสอดแนมใน 'คิวบา' มาหลายปี หวั่นกระทบความมั่นคงประเทศ

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวผู้ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่ง รายงาน (10 มิ.ย.) ว่า จีนปฏิบัติการด้านข่าวกรองในประเทศคิวบามาหลายปี และปรับปรุงหน่วยข่าวกรองในปี 2562 เพื่อพยายามยกระดับสถานะตนเองในภูมิภาคแคริบเบียน

สำนักข่าวเอเอฟพีเผยว่า รายงานดังกล่าว สอดคล้องกับเมื่อเร็วๆ นี้ที่สื่อสหรัฐรายงานว่า รัฐบาลปักกิ่งกำลังวางแผนตั้งฐานสอดแนมบนเกาะคิวบา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชายฝั่งประเทศสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว กล่าวว่า ตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้ารับตำหน่งในปี 2564 รัฐบาลได้รับผลสรุปเกี่ยวกับความพยายามที่อ่อนไหวของจีน เพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานทางโลจิสติกส์ ฐานปฏิบัติการต่าง ๆ และการรวบรวมข้อมูลในต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งความพยายามเหล่านั้น รวมถึงหน่วยรวบรวมข้อมูลข่าวกรองของจีนในคิวบา และจีนอัปเกรดหน่วยข่าวกรองดังกล่าวเมื่อปี 2562

ฐานข่าวกรองจีนในคิวบาที่ตั้งห่างจากทางตอนใต้สุดของรัฐฟลอริดา 150 กิโลเมตร อาจสร้างความท้าทายโดยตรงมากที่สุดต่อสหรัฐ

ปฏิบติการดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผลักดันการขยายขอบเขตด้านความมั่นคงของประเทศไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

จีนออกมาเตือนสหรัฐเมื่อวันศุกร์ (9 มิ.ย.) เพื่อตอบโต้สื่อที่รายงานเกี่ยวกับฐานข่าวกรองดังกล่าวว่า สหรัฐอย่าแทรกแซงกิจการภายในประเทศคิวบา

เมื่อถามถึงฐานข่าวกรองดังกล่าว “หวัง เหวินเทา” รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน บอกว่า เขาไม่ทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว ก่อนวิจารณ์นโยบายสหรัฐต่อคิวบา

“เท่าที่เราทราบ การเผยแพร่ข่าวลือและการใส่ร้าย คือ กลยุทธ์ปกติของสหรัฐ และการแทรกแซงกิจการภายในประเทศอื่น ๆ อย่างไร้เหตุผลก็เป็นนิสัยของสหรัฐเช่นกัน” หวังโต้กลับ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐเชื่อว่าความพยายามทางการทูตในหลายด้านทำให้การพัฒนาปฏิบัติการต่าง ๆ ในคิวบาของจีนช้าลง 

“เราคิดว่าปฏิบัติการต่าง ๆ ไม่เป็นไปตามที่จีนหวังไว้” เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ระบุ