เอพีประโคมข่าว'บลิงเคน' เตรียมเยือนจีนสัปดาห์หน้า

เอพีประโคมข่าว'บลิงเคน' เตรียมเยือนจีนสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวเอพี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์หน้า โดยมีกำหนดเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 18 มิ.ย.

ที่ผ่านมา นายบลิงเคนตัดสินใจเลื่อนการเดินทางเยือนจีนในเดือนก.พ. หลังเกิดเหตุการณ์บอลลูนสอดแนมของจีนละเมิดน่านฟ้าสหรัฐ

การเดินทางดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียในเดือนพ.ย.2565 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี และผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างประเทศทั้งสอง

ข่าวการเยือนจีนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีขึ้นหลังจากเขาและเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียได้พบปะและหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างซาอุดีอาระเบียและสหรัฐ

รายงานระบุว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ดและนายบลิงเคนได้หารือด้านความร่วมมือในภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงพัฒนาการของสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ

ขณะที่นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ดและนายบลิงเคนได้ยืนยันต่อพันธสัญญาที่มีร่วมกันในการพัฒนาเสถียรภาพ ความมั่นคง และความรุ่งโรจน์ในตะวันออกกลางและภูมิภาคอื่น ๆ

นายมิลเลอร์ระบุด้วยว่า พันธสัญญาเหล่านี้รวมถึงข้อตกลงทางการเมืองแบบครอบคลุมในการบรรลุเป้าหมายด้านสันติภาพ ความรุ่งเรือง และความมั่นคงในเยเมน ซึ่งนายบลิงเคนได้เน้นย้ำว่าความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบียนั้นแข็งแกร่งขึ้นด้วยแรงหนุนจากความก้าวหน้าด้านสิทธิมนุษยชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเยือนซาอุดีอาระเบียของนายบลิงเคนมีขึ้นหลังจากตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในหลากหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องอิหร่านและความมั่นคงระดับภูมิภาค ไปจนถึงราคาน้ำมัน