หน่วยข่าวกรอง 24 แห่ง ประชุมลับนอกรอบประชุมสุดยอดความมั่นคงในสิงคโปร์

หน่วยข่าวกรอง 24 แห่ง ประชุมลับนอกรอบประชุมสุดยอดความมั่นคงในสิงคโปร์

เจ้าหน้าที่หน่วยการข่าวกรองระดับอาวุโสที่สำคัญระดับโลกราว 24 แห่ง จัดประชุมลับนอกรอบการประชุมแชงกรีลา ไดอะล็อกในสิงคโปร์สัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงแหล่งข่าว 5 คน เผยว่า การประชุมนอกรอบจัดโดยรัฐบาลสิงคโปร์ โดยจัดในสถานที่ที่แยกออกมาอย่างมิดชิด ควบคู่ไปกับการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคง และยังไม่เคยมีรายงานการจัดประชุมนี้มาก่อน

ในการประชุมดังกล่าว สหรัฐส่ง “แอฟริล เฮนส์” ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ขณะที่จีนก็เป็นหนึ่งในประเทศที่เข้าร่วมเช่นกัน แม้จะมีความขัดแย้งระหว่างสองประเทศมหาอำนาจก็ตาม

แหล่งข่าวจากอินเดีย บอกว่า “ซามันต์ โกเอล” ผู้อำนวยการหน่วยวิจัยและวิเคราะห์ (อาร์เอดับเบิลยู) ซึ่งเป็นหน่วยงานรวบรวมข่าวกรองต่างประเทศของอินเดีย เข้าร่วมประชุมนี้ด้วย

แหล่งข่าวที่ทราบเรื่องการประชุม เผยว่า การประชุมถือเป็นวาระสำคัญต่อการประชุมแชงกรีลา ไดอะล็อก เมื่อพิจารณาจากหลายประเทศที่มีส่วนร่วม การประชุมนี้ไม่ใช่การค้าขาย แต่เป็นการส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับความขัดแย้งและผลประโยชน์อย่างลึกซึ้งมากขึ้น

“มีบางอย่างที่หน่วยข่าวกรองต่าง ๆ ไม่สามารถพูดได้ เมื่อการเจรจาทางการทูตเป็นทางการยิ่งขึ้นและการเปิดเผยทำได้ยากมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญมากในช่วงเวลาที่มีความขัดแย้ง แต่การจัดงานของสิงคโปร์ช่วยสนับสนุนการประชุมนี้ได้ดี” แหล่งข่าว กล่าว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวทั้ง 5 คนที่ได้ร่วมหารือในการประชุมดังกล่าว ขอไม่ระบุตัวตน ด้วยเหตุผลด้านความละเอียดอ่อน

ทั้งนี้ การประชุมด้านความมั่นคงที่สำคัญปีนี้ มีผู้แทนเข้าร่วมมากกว่า 600 คน จาก 49 ประเทศ จัดการประชุมทั้งหมด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-4 มิ.ย. ทั้งยังมีการประชุมทวิภาคีและพหุภาคีแบบปิด ณ โรงแรมแชงกรีลา ประเทศสิงคโปร์

โฆษกกระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์ กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมประชุม รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยข่างกรองต่าง ๆ ใช้โอกาสนี้เพื่อพบปะกับพันธมิตรของตนด้วย

การประชุมดังกล่าวไม่มีตัวแทนจากรัสเซีย ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมยูเครน เข้าร่วมงานแชงกรีลา ไดอะล็อก แต่ไม่ได้เข้าประชุมข่าวกรอง