ผู้ใหญ่ 9% ใน 30 ประเทศ ระบุตัวเองเป็น LGBTQ

ผู้ใหญ่ 9% ใน 30 ประเทศ ระบุตัวเองเป็น LGBTQ

ผลสำรวจใหม่ของอิปซอสชี้ ผู้ใหญ่ราว 9% ใน 30 ประเทศทั่วโลก ระบุตัวเองเป็น LGBTQ ไทย อิตาลี และสเปนสนับสนุนคนข้ามเพศมากกว่าสหรัฐ ยุโรปตะวันออก และอังกฤษ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเผยแพร่ผลสำรวจใหม่ของอิปซอส เมื่อวันพฤหัสบดี (1 มิ.ย.) ตามเวลาสหรัฐสำรวจจากผู้ใหญ่อายุไม่เกิน 75 ปี จำนวนกว่า 22,514 คน ใน 30 ประเทศ ระหว่างวันที่ 17 ก.พ.-3 มี.ค. พบว่า คนรุ่นมิลเลนเนียลและเจนแซด มีแนวโน้มบอกว่าตนเองเป็น LGBTQ

  • เควียร์ (บุคคลที่มีความรักโดยไร้กฎเกณฑ์ทางเพศ)
  • ไบเซ็กชวล (บุคคลที่สามารถมีความรักได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง)
  • แพนเซ็กชวล (รักได้ไม่จำกัดเพศ)
  • ออมนิเซ็กชวล (ผู้ที่มีแรงดึงดูดกับทุกเพศ)
  • เอเซ็กชวล (ขาดความสนใจทางเพศ) มากกว่าคนรุ่นก่อน

นิโคลัส โบยอน รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและสื่อสารของอิปซอส เผยกับซีเอ็นเอ็น ผลสำรวจนี้ชี้ว่า มีความเหมือนกันในหลายประเทศ รวมถึงการเคารพสิทธิของ LGBTQ+ เนื่องจากผู้คนเกี่ยวข้องกับพวกเขามากขึ้น

“ทั่วโลกเราเห็นสัดส่วนคนที่มีเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานเป็นเกย์ เลสเบี้ยน ไบเซ็กชวล ทรานส์ หรือนันไบนารีมากขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อสองปีก่อน”

ในบรรดาประเทศที่สำรวจ ผู้ให้ข้อมูลกว่าครึ่งสนับสนุนให้การสมรสเพศเดียวกันทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ราว 56% กล่าวว่า คู่รักเพศเดียวกันควรได้รับอนุญาตให้แต่งงานกันได้ถูกกฎหมาย 16% กล่าวว่า พวกเขาควรได้รับการยอมรับทางกฎหมายบางอย่างแต่ไม่ใช่การแต่งงานผู้หญิงมีแนวโน้มสนับสนุนการสมรสเพศเดียวกันมากกว่าชายมาก ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่ใน 26 ประเทศกล่าวว่า

คู่รักเพศเดียวกันมีแนวโน้มเลี้ยงเด็กได้ประสบความสำเร็จเหมือนกับผู้ปกครองอื่นๆ

โบยอนกล่าวด้วยว่า เขาประหลาดใจมากที่เห็นการสนับสนุนบุคคลข้ามเพศในประเทศอย่างไทย อิตาลี และสเปนมากกว่าสหรัฐ ยุโรปตะวันออก และอังกฤษ

“ในสหรัฐ การคุ้มครองและมาตรการต่างๆ ได้รับการสนับสนุนน้อยกว่าในประเทศอื่นๆ หลายประเทศ เช่น การใช้โครงสร้างพื้นฐานสาธารณะของคนข้ามเพศ หรือประกันสุขภาพครอบคลุมการแปลงเพศเป็นกระบวนการทางการเพศอย่างหนึี่ง”