วอลล์สตรีทเผย ผอ. ซีไอเอ ดอดเยือนจีนเดือนก่อน

วอลล์สตรีทเผย ผอ. ซีไอเอ ดอดเยือนจีนเดือนก่อน

เดอะ วอลล์สตรีทเจอร์นัล สื่อระดับสากลรายงานว่า นายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการซีไอเอ ไปเยือนจีนอย่างลับ ๆ เมื่อเดือนที่แล้ว ขอให้คงการสื่อสารระหว่างกัน ในช่วงที่ความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่างสองขั้วมหาอำนาจระดับโลกรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวเมื่อวันศุกร์ (2 มิ.ย.) “เดือนก่อน ผอ.เบิร์นสเดินทางไปปักกิ่ง พบกับ ผอ.หน่วยข่าวกรองจีนพร้อมย้ำถึงความสำคัญในการคงการสื่อสารในช่องทางข่าวกรอง”

การเยือนกรุงปักกิ่งของ นายเบิร์น ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ  (ซีไอเอ) จัดเป็นการเยือนระดับสูงที่สุดของฝ่ายบริหาร ประธานาธิบดีโจ ไบเดน นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งกรณีบอลลูนสอดแนมต้องสงสัยของจีนเมื่อต้นปีนี้ ไปจนถึงเรื่องไต้หวันที่ นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ไปเยือนไต้หวัน และการแวะสหรัฐฯ ของ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของสหรัฐฯ ระหว่างทางเยือนอเมริกาใต้ ตลอดจนความไม่ลงรอยกันในเรื่องสงครามยูเครนและประเด็นอื่น ๆ

การพบปะของนายเบิร์นส์ที่พบแค่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองจีนเท่านั้น ก่อนหน้านี้ไฟแนนเชียลไทม์สเคยรายงานไปแล้ว แต่ CIA และทำเนียบขาวไม่ให้ความเห็น

ไม่กี่วันก่อนจีนเมินคำขอสหรัฐให้นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพบกับนายหลี่ จางฟู่ รัฐมนตรีกลาโหมจีน นอกรอบการประชุมแชงกรีลาไดอะล็อกที่สิงคโปร์สุดสัปดาห์นี้ ล่าสุดมีรายงานว่า ทั้งสองคนจับมือทักทายกันในงาน แต่ไม่ได้พบกันอย่างเป็นทางการ