รมว.กลาโหมสหรัฐ-จีน คุยกัน'ครู่หนึ่ง'ที่สิงคโปร์

รมว.กลาโหมสหรัฐ-จีน คุยกัน'ครู่หนึ่ง'ที่สิงคโปร์

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐและจีนคุยกันครู่หนึ่งเมื่อวันศุกร์ (2 มิ.ย.) ในงานเสวนาความมั่นคงที่สิงคโปร์ ด้านนายกฯ ออสเตรเลียเรียกร้องสองมหาอำนาจรื้อฟื้น “ช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้างและเชื่อถือได้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลง นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐและนายหลี่ จางฟู่ รัฐมนตรีกลาโหมจีน คุยกันครู่หนึ่งที่งานประชุมความมั่นคงแชงกรีลาไดอะล็อกที่ประเทศสิงคโปร์ หลังจากรัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธคำเชิญให้ประชุมกันอย่างเป็นทางการ

นายพลแพท ไรเดอร์ โฆษกเพนตากอน กล่าวในแถลงการณ์ทั้งนายออสตินและนายลี “คุยกันครู่หนึ่งคืนนี้ในงานเลี้ยงอาหารเย็นเปิดเวทีแชงกรีลาไดอะล็อกในสิงคโปร์ ผู้นำทั้งสองจับมือกัน แต่ไม่ได้คุยอะไรกันมากนัก” เพนตากอนเชื่อเรื่องการคงสายการสื่อสานที่เปิดกว้าง “และจะพยายามหารือแบบทหารต่อทหารในหลากหลายระดับเพื่อจัดการความสัมพันธ์อย่างรับผิดชอบต่อไป”

ทั้งนี้ นายหลี่เคยถูกรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2561 ฐานซื้ออาวุธรัสเซีย แต่เพนตากอนกล่าวว่า นั่นไม่อาจขัดขวางไม่ให้นายออสตินติดต่อราชการกับเขาได้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมสหรัฐรายหนึ่งเผยว่า เป็นเรื่องดีทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกัน “แต่การจับมือในงานดินเนอร์ทดแทนการนั่งคุยแลกเปลี่ยนกันในสาระสำคัญไม่ได้ คราวหน้าถ้าพวกเขาเจอกันควรคุยกันอย่างจริงจัง รัฐมนตรีออสตินมีเรื่องให้พูดมากมายว่าทำไมเรื่องนี้จึงสำคัญตอนเขาขึ้นสปีชบนเวทีในเซสชันแรกวันพรุ่งนี้ (3 มิ.ย.)”

ด้านนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีเซของออสเตรเลีย แสดงปาฐกถาเมื่อวันศุกร์ กระตุ้นให้สองมหาอำนาจยังคงสื่อสารกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุบานปลายคุมไม่อยู่ ออสเตรเลียสนับสนุน “ความพยายามครั้งใหม่” ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน “เพื่อสร้างช่องทางการสื่อสารแบบเปิดกว้างและเชื่อถือได้”ระหว่างรัฐบาลทั้งสอง