"อเมซอน" ต้องจ่าย 1,072 ล้านบาท ข้อหาสอดแนมลูกค้าผ่านกล้องวงจรปิดและลำโพง

"อเมซอน" ต้องจ่าย 1,072 ล้านบาท ข้อหาสอดแนมลูกค้าผ่านกล้องวงจรปิดและลำโพง

อเมซอน ตกลงจ่ายเงิน 30.8 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติข้อกล่าวหา ละเมิดความเป็นส่วนตัวลูกค้า ทั้งการสอดแนมผู้หญิงผ่านกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในห้องนอนและห้องน้ำหลายหลังเป็นเวลาหลายเดือน และบันทึกเสียงผู้ใช้งานลำโพงนานเกินความจำเป็น

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า บริษัทเทคยักษ์ใหญ่อเมซอนตกลงจ่ายเงิน 5.8 ล้านดอลลาร์ หลังคณะกรรมาธิการว่าด้วยการค้าแห่งสหพันธรัฐ (เอฟทีซี) เผยว่า อดีตพนักงานอเมซอนสอดแนมลูกค้าผู้หญิงหลายคนเป็นเวลาหลายเดือน ในปี 2560 โดยใช้กล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัยบริษัทริง ติดตั้งไว้ในห้องนอนและห้องน้ำ

อเมซอนยังตกลงจ่ายเงินอีก 25 ล้านดอลลาร์ สำหรับข้อกล่าวหาละเมิดความเป็นส่วนตัวเด็ก เนื่องจากไม่สามารถลบคลิปเสียงจากลำโพงสั่งการด้วยเสียงอัจฉริยะอเล็กซา เมื่อผู้ปกครองเด็ก ๆ ร้องขอให้ลบ และบริษัทยังเก็บบันทึกเสียงไว้นานเกินความจำเป็น

“ชามูแอล เลวีน” ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคของเอฟทีซี กล่าวว่า “อเมซอนละเมิดความเป็นส่วนตัวเพื่อผลประโยชน์ การเพิกเฉยต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของบริษัทริงทำให้ผู้บริโภคถูกสอดแนมและล่วงละเมิด”

สำนักงานใหญ่อเมซอน กล่าวว่า “อุปกรณ์และบริการของบริษัท สร้างมาเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของลูกค้า และให้ลูกค้าควบคุมประสบการณ์การใช้งานด้วยตนเอง”

\"อเมซอน\" ต้องจ่าย 1,072 ล้านบาท ข้อหาสอดแนมลูกค้าผ่านกล้องวงจรปิดและลำโพง

กล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัย Ring

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ริง (Ring) บริษัทในเครืออเมซอน เผยว่า ริงแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างเร่งด่วนเมื่อหลายปีที่แล้ว ก่อนเอฟทีซีจะเริ่มการสอบสวน

ภายใต้คำสั่งของเอฟทีซี ริงจะต้องลบข้อมูลที่ผิดกฎหมายและเพิ่มฟีเจอร์ความปลอดภัย รวมทั้งการพิสูจน์ตัวตนแบบหลายขั้นตอน ขณะที่อเมซอนห้ามนำตำแหน่งทางภูมิศาสตร์และข้อมูลเสียงที่ลบแล้วไปใช้ในสินค้าของตนเเอง และต้องสร้างโปรแกรมความเป็นส่วนตัวสำหรับการใช้ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์