‘อีลอน มัสก์’ ทวงแชมป์ร่ำรวยที่สุดในโลก

‘อีลอน มัสก์’ ทวงแชมป์ร่ำรวยที่สุดในโลก

ดัชนีอภิมหาเศรษฐีบลูมเบิร์กอัปเดตวันนี้ อีลอน มัสก์ ร่ำรวยที่สุดในโลกอีกครั้งหนึ่ง ปีนี้สินทรัพย์พุ่ง 40.3% สู่ระดับ 1.92 แสนล้านดอลลาร์

ความมั่งคั่งของซีอีโอเทสลาจนสามารถทวงบัลลังก์อภิมหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งโลกอีกครั้ง ได้อานิสงส์จากราคาหุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา พุ่งขึ้นราว 24% ในเดือนพ.ค. ซึ่งมัสก์ถือหุ้นในบริษัทราว 13%

ก่อนหน้านี้มัสก์เคยตกไปอยู่อันดับสอง เมื่อเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ซีอีโอแอลวีเอ็มเอช รวยแซงหน้าในเดือน ธ.ค. เนื่องจากหุ้นเทสลาร่วงหลังมัสก์ใช้เงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซื้อทวิตเตอร์ ซึ่งความมั่งคั่งส่วนใหญ่ของมัสก์ผูกติดอยู่กับราคาหุ้นเทสลา ซึ่งนอกจากเทสลาแล้วเขายังเป็นซีอีโอบริษัทผลิตจรวด “สเปซเอ็กซ์” และทวิตเตอร์

วันนี้ (1 มิ.ย.) มัสก์เพิ่งออกจากเซี่ยงไฮ้ เสร็จสิ้นภารกิจเยือนจีนเป็นเวลาสองวัน ระหว่างนั้นเขาได้พบกับฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ซึ่งการเยือนของมัสก์เกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนระอุ แต่นักวิเคราะห์มองว่า มัสก์ต้องการส่งสัญญาณว่าจีนเป็นตลาดสำคัญสำหรับเทสลา

ส่วนรัฐมนตรีฉินได้ให้ความมั่นใจแก่มัสก์ว่า จีนเปิดกว้างสำหรับธุรกิจต่างชาติ และยินดีเดินหน้าสร้างบรรยากาศเป็นมิตรกับภาคธุรกิจต่อไป มัสก์เองก็ส่งสัญญาณว่าจะขยายกิจการในจีนเพิ่มอีก

ทั้งนี้ หุ้นเทสลาปิดตลาดเมื่อวันพุธ (31 พ.ค.) บวก 1.38% ที่ 203.93 ดอลลาร์

เมื่อเดือนพ.ย.2565 หุ้นเทสลาเคยลงต่ำสุดในรอบสองปี ราคาร่วงมาอยู่ที่ 167.87 ดอลลาร์ ส่วนหนึ่งเป็นแรงเทขายหลังมัสก์เทคโอเวอร์ทวิตเตอร์

ด้านอาร์โนลต์จากแอลวีเอ็มเอชที่ตอนนี้ตกไปรวยอันดับสองของโลก มั่งคั่ง 1.87 แสนล้านดอลลาร์ ตามด้วยเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์