‘สหรัฐ’ ลั่นประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำยกเลิกหมื่นไฟลท์ พร้อมรับเดินทางครั้งใหญ่

‘สหรัฐ’ ลั่นประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำยกเลิกหมื่นไฟลท์ พร้อมรับเดินทางครั้งใหญ่

การเดินทางที่โกลาหลในช่วงฤดูร้อน 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้สายการบินต่างๆในสหรัฐ เตรียมรับมือเต็มที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เที่ยวบินจำนวนมากต้องเจอปัญหายกเลิก หรือเที่ยวบินดีเลย์ เมื่อเผชิญผู้คนจำนวนมากต้องการบินเวลาเดียวกัน

สายการบินต่างๆ ปรับตารางการบิน เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ และลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีของสนามบิน เพื่อให้พร้อมรับการท่องเที่ยวฤดูร้อนในสหรัฐกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะวัน Memorial Day ตรงกับวันจันทร์สุดท้ายในเดือนพฤษภาคมของทุกๆ ปี  

สำนักงานรักษาความปลอดภัยด้านการขนส่ง เปิดเผยว่า พบมีผู้เดินทางในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 พ.ค.) 2.658 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุด นับตั้งแต่เดือน พ.ย.2562 

สายการบินในสหรัฐ ประมาณการว่าจะมีผู้โดยสาร 256.8 ล้านคนจะเดินทางทางอากาศในช่วงเดือน มิ.ย. - ส.ค. เพิ่มขึ้น 1% จากจำนวนผู้โดยสาร 254.6 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 

โทบี้ เอ็นควิสต์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของสานการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “เพราะผู้คนเดินทางมหาศาล” 

 ไม่มีใครต้องการให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ตามที่มีการยกเลิกเที่ยวบินกว่า 17,000 เที่ยว ส่งผลต่อแผนการเดินทางของลูกค้ากว่า 2 ล้านราย

ปีเตอร์ บัทธิงเกอร์ รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ กล่าวยืนยันว่า เหตุการณ์เครื่องบินล่าช้าและการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก จนรับไม่ได้ในปีที่แล้ว จะไม่เกิดขึ้นอีก 

ทั้งนี้ คาดว่า ชาวอเมริกัน 42.3 ล้านคนจะเดินทางในช่วงสุดสัปดาห์ วันหยุดสุดสัปดาห์ วันแห่งความทรงจำ ของสหรัฐในวันที่ 29 พ.ค. 

สำนักงานบริหารการบินแห่งสหพันธรัฐคาดการณ์ว่าเที่ยวบินเกือบ 313,000 เที่ยวจะให้บริการในช่วง 7 วันสิ้นสุดวันที่ 30 พ.ค. เพิ่มขึ้น 4.5% จากปี 2565 และต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2562