ศาลปากีฯให้ประกันตัวอดีตนายกฯ 'อิมราน ข่าน' หลังถูกจับคดีฉ้อโกงที่ดิน

ศาลปากีฯให้ประกันตัวอดีตนายกฯ 'อิมราน ข่าน' หลังถูกจับคดีฉ้อโกงที่ดิน

ทนายความของนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถานเปิดเผยในวันศุกร์ (12 พ.ค.) ว่า ศาลปากีสถานได้สั่งปล่อยตัวนายข่านโดยให้ประกันตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากที่การจับกุมตัวนายข่านในคดีฉ้อโกงที่ดินทำให้เกิดการประท้วงรุนแรงและการปะทะกับกองทัพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ได้เดินทางออกจากศาลโดยมุ่งหน้าไปยังเมืองละฮอร์ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

นายข่าน ต้องอยู่ภายในศาลเป็นเวลาหลายชั่วโมงหลังจากได้รับการประกันตัว โดยเขาเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาตให้เขาเดินทางออกจากศาล

 ทั้งนี้ การจับกุมตัวนายข่านซึ่งศาลฎีกาตัดสินว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น ได้สร้างความปั่นป่วนในปากีสถานที่มีประชากร 220 ล้านคนท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ โดยอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เศรษฐกิจชะลอตัว และมีความล่าช้าในการขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

นายข่านได้แสดงความขอบคุณสำหรับคำตัดสินของศาลที่ให้เขาได้รับการประกันตัว และระบุว่าระบบตุลาการเป็นการป้องกันเพียงสิ่งเดียวของปากีสถานจากการใช้กฎของป่า (law of the jungle)