‘ดัชเชสแห่งเอดินบะระ’ย่องเงียบเยือนอิรัก

‘ดัชเชสแห่งเอดินบะระ’ย่องเงียบเยือนอิรัก

สำนักประธานาธิบดีอิรัก แถลง ดัชเชสแห่งเอดินบะระเดินทางเยือนอิรักในสัปดาห์นี้ พบกับนักการเมือง และนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีหลายคน นับเป็นการเยือนของราชวงศ์อังกฤษที่ไม่มีบ่อยนัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างแถลงการณ์จากสำนักประธานาธิบดีอิรัก ว่า โซฟี ดัชเชสแห่งเอดินบะระ น้องสะใภ้องค์เล็กสุดของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ใช้เวลาในกรุงแบกแดดสองวัน ได้พบกับประธานาธิบดีอับดุล ลาติฟ ราชิด และนางชานาซ อิบราฮิม อาเหม็ด ภริยา การเยือนของดัชเชสเป็นไปอย่างลับๆ และสิ้นสุดลงเมื่อวันอังคาร ( 23 พ.ค.)โดยดัชเชสส่งมอบพระราชสาส์นลายพระหัตถ์จากกษัตริย์ชาลส์ ผู้เคยเสด็จเยือนอิรักเมื่อปี 2547 นอกจากนี้ดัชเชสยังพบกับนายกรัฐมนตรีโมฮัมเหม็ด เชีย อัล-ซูดานี ด้วย

ด้านสำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงว่า ดัชเชสโซฟี แสดงสุนทรพจน์ในการประชุมว่าด้วยสิทธิสตรีจัดโดยสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกรุงแบกแดด ระหว่างนั้นได้พบกับตัวแทนกลุ่มสิทธิสตรี

ราชวงศ์อังกฤษเยือนอิรักครั้งล่าสุดในปี 2549 เมื่อเจ้าชายฟิลิปเสด็จเยี่ยมทหารอังกฤษที่ประจำการอยู่ในอิรัก ส่วนหนึ่งของกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐที่รุกรานอิรักเมื่อสามปีก่อนหน้านั้น

ปัจจุบันอิรักยังคงเจ็บปวดรวดร้าวจากสงครามยาวนานหลายปี การยึดครอง และการชุลมุนนองเลือดระหว่างนิกาย หลังกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐโค่นซัดดัม ฮุสเซ็นลงได้ในปี 2546

 ส่วนดัชเชสโซฟี เป็นชายาของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระอนุชาองค์เล็กสุด ที่คิงชาลส์ทรงสถาปนาให้เป็นดยุกแห่งเอดินบะระเมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งบรรดาศักดิ์นี้เคยเป็นของเจ้าชายฟิลิป พระบิดาผู้ล่วงลับ