เงินลงทุน ‘เชื้อเพลิงฟอสซิล’ ทั่วโลกพุ่ง 1 ล้านล้านดอลล์ สวนทางเน็ตซีโร่

เงินลงทุน ‘เชื้อเพลิงฟอสซิล’ ทั่วโลกพุ่ง 1 ล้านล้านดอลล์  สวนทางเน็ตซีโร่

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) คาดการณ์เม็ดเงินลงทุนภาคพลังงานทั่วโลกในปี 2566 จะสูงแตะ 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเป็นการลงทุนด้านเทคโนโลยีพลังงานสะอาด เช่น รถยนต์อีวี พลังงานทางเลือก และแบตเตอรี่ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์เท่านั้น

แม้ว่า บริษัทต่างๆและคนทั่วโลกส่วนใหญ่หันไปใส่ใจและให้การสนับสนุนแนวทางการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศสู่อนาคตที่ยั่งยืน แต่ข้อมูล IEA อาจทำให้ท้อใจ เมื่อมีการคาดการณ์ว่า การลงทุนด้านพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล น้ำมัน ก๊าซ และถ่านหิน “มากกว่า” 1 ล้านล้านดอลลาร์

“ปัจจุบันการลงทุนด้านเชื้อเพลิงฟอสซิลเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า จากระดับความจำเป็นเพื่อควบคุมการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2593” รายงาน IEA ระบุและเสริมว่า การลงทุนถ่านหินในปัจจุบันยังคงสูงกว่าหกเท่า จากข้อกำหนดที่ต้องลดลงภายในปี 2573

ข้อตกลงปารีสในปี 2558 มีจุดมุ่งหมายเพื่อจำกัดภาวะโลกร้อน โดยอุณหภูมิโลกไม่ควรเพิ่มสูงขึ้นอีกและการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิควรอยู่ที่ 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับก่อนยุคอุตสาหกรรม 

อย่างไรก็ตาม ทั่วโลกมีความพยายามลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซออกไซด์ให้เหลือศูนย์   หรือเน็ตซีโร่ภายในปี 2593 เนื่องจากมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการควบคุมอุณหภูมิไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส