ล็อบบี้จนสำเร็จ!จีนขานรับ WHO เมินเชิญไต้หวันร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่

ล็อบบี้จนสำเร็จ!จีนขานรับ WHO เมินเชิญไต้หวันร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ขานรับมติของที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ในการงดเชิญไต้หวันเข้าร่วมการประชุมประจำปีนี้

"สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าหลักการจีนเดียวได้กลายเป็นกระแสที่ได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ และจะไม่สามารถถูกท้าทาย ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง จีนขอเรียกร้องให้บางประเทศเลิกเสแสร้งทำเป็นสับสน และเลิกนำประเด็นสาธารณสุขมาเป็นประเด็นทางการเมือง รวมทั้งยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีนในประเด็นที่เกี่ยวกับไต้หวัน และยุติการนำไต้หวันมาควบคุมจีน" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ WHO จัดการประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปีที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 21-30 พ.ค. โดยจีนและปากีสถานเรียกร้องให้ชาติสมาชิกปฏิเสธการเข้าร่วมของไต้หวัน ขณะที่เอสวาตินีและหมู่เกาะมาร์แชลล์สนับสนุนการเข้าร่วม

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์สหรัฐ - จีนที่ร้าวฉาน และความตึงเครียดสูงในช่องแคบไต้หวัน ทำให้ผู้นำทางธุรกิจอย่าง อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา และ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ซีอีโอเบิร์กไชร์ แฮธะเวย์ ส่งเสียงเตือนสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น ท่ามกลางข่าวกรองสหรัฐเผยแผ่นดินใหญ่เตรียมเข้ายึดไทเป ภายในปี 2570

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผลักดันการขยายอิทธิพลจีนไปทั่วโลก รวมถึงพยายามครอบงำไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้นำในโลกอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์