คุยต่อ!สหรัฐเจรจาเพดานหนี้รอบใหม่วันเสาร์นี้ หลังหารือวันศุกร์ล้มเหลว

คุยต่อ!สหรัฐเจรจาเพดานหนี้รอบใหม่วันเสาร์นี้ หลังหารือวันศุกร์ล้มเหลว

ผู้เจรจาของทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกันประชุมกันรอบสองในคืนวันศุกร์ (19 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ในประเด็นเพิ่มเพดานหนี้แต่ล้มเหลว คาดว่าการเจรจาจะดำเนินต่อไปในช่วงสุดสัปดาห์นี้

การประชุมรอบสองเป็นเวลา 90 นาทีที่รัฐสภาสหรัฐมีขึ้น หลังจากการที่พรรครีพับลิกันประท้วงด้วยการเดินออกจากที่ประชุมรอบแรกในวันศุกร์นั้นได้ทำลายความเชื่อมั่นที่ว่า ทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงเรื่องเพดานหนี้ และกดดันราคาหุ้นร่วงลง

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า ผู้เจรจาวางแผนจะประชุมกันอีกครั้งในวันเสาร์นี้ (20 พ.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไม่มีทีมเจรจาใด ๆ ที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจา เมื่อการประชุมรอบสองสิ้นสุดลง ขณะที่พวกเขาเดินออกจากที่ประชุม

"แพทริค แมคเฮนรี" ผู้เจรจาฝั่งพรรครีพับลิกันตอบว่า "ไม่" เมื่อถูกถามว่า เขาเชื่อมั่นหรือไม่ว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ทันเวลาเพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้

ด้านนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศเริ่มการหารือกันอีกครั้งหลังจากที่การเจรจาหยุดไปนานหลายชั่วโมง ขณะที่ผู้เจรจาของทำเนียบขาวที่เลือกโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็เดินทางกลับไปยังอาคารรัฐสภาอีกครั้งเพื่อเข้าร่วมการประชุมในช่วงเย็นวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ

นายแมคคาร์ธี ให้สัมภาษณ์กับฟอกซ์บิสเนสว่า "เราหยุดการเจรจา เพราะผิดหวังที่ทางทำเนียบขาวไม่ยอมรับว่า พวกเขากำลังใช้จ่ายมากเกินไป"