ตัดท่อน้ำเลี้ยงให้เหี้ยน! G7 คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม อังกฤษแบนนำเข้าเพชร

ตัดท่อน้ำเลี้ยงให้เหี้ยน! G7 คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม อังกฤษแบนนำเข้าเพชร

ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ( G7) เห็นพ้องร่วมกันที่จะกำหนดมาตรการต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อกดดันรัสเซีย ขณะที่รัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตียูเครนเป็นปีที่สอง

KEY POINTS

*“เราจะตัดช่องทางทำรายได้ด้านการบริการ,เครื่องไม้เครื่องมือด้านอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีที่สนับสนุนเครื่องจักรสงครามของรัสเซีย”แถลงการณ์ G7 ระบุ

*"เรายังคงเดินหน้าสนับสนุนยูเครนต่อไป รวมถึงช่วยปรับปรุง และซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศนี้ ทำการฟื้นฟู และร่วมกันสร้างประเทศที่บอบช้ำจากสงครามนี้ขึ้นมาใหม่

*สหราชอาณาจักรประกาศคว่ำบาตรแยกต่างหาก โดยคว่ำบาตรเพชรจากรัสเซีย ซึ่งรัสเซียส่งออกเพชรเมื่อปี 2564 คิดเป็นมูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ G7 ระบุว่า“เราตัดสินใจคว่ำบาตรเพิ่มเติม และออกมาตรการต่างๆ เพื่อเพิ่มต้นทุนแก่รัสเซีย และประเทศต่างๆ ที่สนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามครั้งนี้  เราจะตัดท่อน้ำเลี้ยงของรัสเซียในกลุ่ม G7 ในด้านการบริการ,อุปกรณ์หรือเครื่องไม้เครื่องมือด้านอุตสาหกรรม และด้านเทคโนโลยีที่สนับสนุนให้สงครามดำเนินมาได้ยาวนานจนถึงวันนี้” 

ด้านอังกฤษ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่อรัสเซียในวันเดียวกันโดยพุ่งเป้าไปบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขโมยธัญพืชของยูเครน และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งพลังงานของรัสเซีย

อังกฤษ ระบุว่า จะคว่ำบาตรบุคคล และบริษัท 86 ราย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามครั้งใหม่ต่อสิ่งที่เรียกว่า “บุคคลและหน่วยงานที่น่าสงสัย” ซึ่งเชื่อมโยงกับการขโมย และการขายธัญพืชของยูเครน

มาตรการคว่ำบาตรยังมุ่งเป้าไปที่บริษัทขนส่งพลังงาน และอาวุธรายใหญ่ของรัสเซีย รวมถึงบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซียอย่างโรซาตอม และนายอิกอร์ อัลทูชกิน เจ้าของบริษัทรัสเซียน คอปเปอร์ คอมปานี ของรัสเซีย

นอกจากนี้ นายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษยังได้ประกาศห้ามการนำเข้าเพชร ทองแดง อะลูมิเนียม และนิกเกิลจากรัสเซียด้วย

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์