'อีลอน มัสก์' เตือนเฟดลดอัตราดอกเบี้ยช้ากระทบเศรษฐกิจ

'อีลอน มัสก์' เตือนเฟดลดอัตราดอกเบี้ยช้ากระทบเศรษฐกิจ

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ ออกโรงเตือนเมื่อวันอังคาร (16 พ.ค.) ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับปีที่ท้าทาย

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ ออกโรงเตือนเมื่อวันอังคาร (16 พ.ค.) ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับปีที่ท้าทาย พร้อมระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายล่าช้าจนเกินไป ในขณะที่สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ นายมัสก์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี หลังการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส โดยเมื่อถูกถามว่านโยบายการเงินของเฟดจะทำให้เทสลาเผชิญภาวะยากลำบากอย่างไร

นายมัสก์ตอบว่า นี่จะเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะกับเทสลาเท่านั้น โดยอ้างอิงถึงการที่เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

"การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้ขัดขวางเศรษฐกิจสหรัฐ เพราะทำให้สินค้าที่ซื้อด้วยเงินกู้มีราคาแพงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบในแง่ลบกับสินค้าที่ซื้อด้วยเงินสดเช่นเดียวกัน" นายมัสก์กล่าว

"หากคุณต้องใช้เงินมากขึ้นในการผ่อนจ่ายรถหรือบ้าน เพราะอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ก็จะทำให้คุณเหลือเงินน้อยลงจนกระทบต่อการซื้อสิ่งของอื่น ๆ ดังนั้นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจึงกระทบกับทุกสิ่งทุกอย่าง แม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งที่ซื้อด้วยเงินกู้ก็ตาม"

"ผมกังวลเรื่องที่เฟดตัดสินใจดำเนินการเรื่องอัตราดอกเบี้ยช้าจนเกินไป โดยเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าและขณะนี้ผมคิดว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยช้า"

ทั้งนี้ เฟดส่งสัญญาณว่าอาจระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยการดำเนินการด้านนโยบายการเงินในอนาคตนั้นจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเงินเฟ้อ