‘ไบเดน’ ยันไม่มีแผนลดวันเดินทางเยือนเอเชีย-แปซิฟิกสัปดาห์นี้

‘ไบเดน’ ยันไม่มีแผนลดวันเดินทางเยือนเอเชีย-แปซิฟิกสัปดาห์นี้

ทำเนียบขาวแถลงในวันจันทร์(15พ.ค.)ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ไม่มีแผนที่จะลดจำนวนวันในการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในสัปดาห์นี้เพื่อให้เวลาต่อการเจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐ

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ปธน.ไบเดนเตรียมเดินทางออกจากสหรัฐในวันพุธนี้เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังปาปัว นิวกินี และออสเตรเลีย

 ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะพบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมทั้งผู้นำของสภาคองเกรสในวันพรุ่งนี้ เพื่อเจรจาเป็นครั้งที่ 2 เกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ หลังจากที่การเจรจาครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้วไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด

 ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสสหรัฐจะสามารถหาทางออกเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ และได้ยืนยันว่าเขาจะเดินทางไปยังญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 ในสัปดาห์นี้ จากเดิมที่เขากล่าวว่าอาจต้องยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากติดภารกิจในการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

 นายแมคคาร์ธีระบุว่าการเพิ่มเพดานหนี้จะต้องแลกเปลี่ยนกับการที่รัฐบาลยอมปรับลดงบประมาณรายจ่าย ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ปธน.ไบเดนไม่สามารถยอมรับได้ โดยระบุว่าการเพิ่มเพดานหนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเจรจาต่อรองได้
 

อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนเห็นพ้องว่าการเจรจาปรับลดงบประมาณรายจ่ายสามารถเกิดขึ้นได้ในการเจรจาที่แยกต่างหากออกไป แต่จะต้องไม่ผูกโยงเข้ากับการเพิ่มเพดานหนี้
 

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ก็จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์