‘ไบเดน’ เจรจาคองเกรส เพิ่มเพดานหนี้รอบใหม่ 16 พ.ค.นี้

‘ไบเดน’ เจรจาคองเกรส เพิ่มเพดานหนี้รอบใหม่ 16 พ.ค.นี้

“โจ ไบเดน” เตรียมประชุมร่วมกับผู้นำสภาคองเกรส ซึ่งรวมถึงนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันอังคาร ที่ 16 พ.ค.นี้ เพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาคาดว่าจะประชุมร่วมกับผู้นำสภาคองเกรส ซึ่งรวมถึงนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันอังคาร ที่ 16 พ.ค.นี้ เพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ 

ในการประชุมเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดน และนายแมคคาร์ธี ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ และได้เลื่อนการเจรจาออกไปเป็นวันศุกร์ ที่ 12 พ.ค. แต่หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้เลื่อนการเจรจาออกไปอีกครั้งเป็นสัปดาห์นี้

ปธน.ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขายังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อการเจรจากับผู้นำสภาคองเกรส และเขาเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

ทางด้าน นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า สหรัฐอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ โดยโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ล่าสุดว่ารัฐบาลสหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้ในช่วงปลายเดือนก.ค.

 

อย่างไรก็ตาม เพดานหนี้เป็นจำนวนเงินทั้งหมดที่รัฐบาลสหรัฐได้รับอนุญาตให้ทำการกู้ยืมเพื่อให้รัฐบาลสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการด้านประกันสังคม และด้านสุขภาพ, ดอกเบี้ยตราสารหนี้ของรัฐบาล และการใช้จ่ายอื่นๆ  

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์