ต่างชาติลุ้น ‘พรรคก้าวไกล’ จัดตั้งรัฐบาล ชี้ไม่การันตีเส้นทางสู่อำนาจ

ต่างชาติลุ้น ‘พรรคก้าวไกล’ จัดตั้งรัฐบาล ชี้ไม่การันตีเส้นทางสู่อำนาจ

ปิดฉากการปกครองของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้าคณะรัฐประหารที่เข้ามามีอำนาจในประเทศไทยนาน 9 ปี โดยผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแสดงให้เห็นว่าพรรคก้าวไกล พรรคฝ่ายค้านสามารถคว้าชัยชนะท่วมท้น

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกลที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าวกับเว็บไซต์ National Public Radio ของสหรัฐว่า “แนวทาง 3D ได้แก่ ปลอดทหาร ทำลายอำนาจผูกขาด และกระจายอำนาจ”  โดยเขาระบุด้วยว่า นี่เป็นวิธีที่ทำให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย และเป็นจุดจบของ “การนำทหารออกจากการเมือง เพื่อไม่ให้เกิดรัฐประหารเฉลี่ยทุกๆ 7 ปี 

สื่อสหรัฐระบุว่า ความแข็งแกร่งของพรรคก้าวไกลก็จริง แต่ไม่มีอะไรรับประกันเส้นทางสู่อำนาจ แม้วันนี้ยังไม่มีรายงานทุจริตระหว่างการลงคะแนนเลือกตั้งปี 2566 แต่ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกการเลือกตั้งนี้ว่า มีข้อบกพร่องโดยพื้นฐาน” อยู่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งจัดทำขึ้นหลังการรัฐประหารในปี 2557 

 

ต่างชาติลุ้น ‘พรรคก้าวไกล’ จัดตั้งรัฐบาล ชี้ไม่การันตีเส้นทางสู่อำนาจ

ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา มีการรัฐประหาร 2 ครั้ง ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินให้นายกรัฐมนตรี 3 คน และยุบพรรคฝ่ายค้านหลายพรรค ซึ่งการยุบพรรคถือเป็นภัยคุกคามที่มีนัยสำคัญต่อการเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะที่พรรคเพื่อไทย หนามยอกอกรัฐบาลทหาร โดยมีทักษิณ ชินวัตรเป็นศัตรูตัวฉกาจ และแพทองธาร ชินวัตร เป็นหนึ่งในแกนนำพรรคที่สำคัญของการเลือกตั้งครั้งนี้ 

ปัจจุบัน พ่อและอาสาวของแพทองธารยังคงถูกเนรเทศ หลังทหารขโมยอำนาจจากตำแหน่งนากยรัฐมนตรี โดยกองทัพอ้างข้อหาว่าพวกเขาคอร์รัปชัน 

อย่างไรก็ตาม คาดจะทราบผลอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ โดยจะเสนอชื่อประธานรัฐสภาและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายในเดือน ก.ค.นี้