‘ยุโรป’ จ่อออกกฎหมาย AI ฉบับแรกในชาติตะวันตก คุม ChatGPT

‘ยุโรป’ จ่อออกกฎหมาย AI ฉบับแรกในชาติตะวันตก คุม ChatGPT

สภายุโรปได้อนุมัติร่างกฎหมายเอไอยุโรป (European AI Act) ทำให้ขยับเข้าใกล้การออกกฎหมายสำหรับระบบ AI ฉบับแรกของตะวันตกไปอีกขั้น ขณะที่จีนร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว หวังควบคุมแชตบอท

คณะกรรมการชุดสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติในสภายุโรปได้อนุมัติร่างกฎหมายเอไอยุโรป (European AI Act) ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ขยับเข้าใกล้การออกกฎหมายสำหรับระบบ AI ฉบับแรกของตะวันตกไปอีกขั้น

การอนุมัติดังกล่าวถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญในการเร่งหาทางรับมือกับ AI ของภาครัฐ หลังจากที่ AI พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ขณะที่จีนได้ร่างกฎระเบียบ เพื่อจัดการกับวิธีที่บริษัทต่างๆ จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ Generative AI เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กฎหมาย AI ยุโรปนี้พิจารณาถึงความเสี่ยงเป็นเกณฑ์สำคัญในการควบคุม AI ซึ่งการใช้เกณฑ์ทางกฎหมายนั้นขึ้นอยู่กับระดับของความเสี่ยงของ AI แต่ละระบบ

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวยังได้ระบุข้อกำหนดสำหรับผู้ให้บริการที่เรียกว่า “แบบจำลองพื้นฐาน” (foundation model) เช่น ChatGPT ซึ่งกลายมาเป็นข้อวิตกกังวลสำหรับกลุ่มหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบ เมื่อพิจารณาถึงความก้าวหน้าของระบบดังกล่าว และเกิดความกังวลว่า ChatGPT จะเข้ามาแทนที่แรงงานฝีมือ

กฎหมาย AI ยุโรปแบ่งความเสี่ยงของแอปพลิเคชันเอไอออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ความเสี่ยงที่ไม่สามารถยอมรับได้, ความเสี่ยงสูง ความเสี่ยงในวงจำกัด และความเสี่ยงน้อย หรือไม่มีความเสี่ยง โดยแอปพลิเคชันที่ถูกจัดให้อยู่ในหมวดความเสี่ยงที่ไม่สามารถยอมรับได้จะถูกสั่งห้ามให้บริการภายในสหภาพยุโรป (EU)

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์