สื่อนอกชี้ คนไทย เลือกตั้ง 66 สูงประวัติการณ์ แก้ปัญหากองทัพจัดตั้งรัฐบาล

สื่อนอกชี้ คนไทย เลือกตั้ง 66 สูงประวัติการณ์ แก้ปัญหากองทัพจัดตั้งรัฐบาล

การเลือกตั้งปี 2566 มีประชาชนไทยออกมาใช้สิทธิเป็นประวัติการณ์ หวังแสดงพลังเสียงทางการเมืองแก้ปัญหากองทัพจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นบ่อเกิดความวุ่นวายต่อเนื่อง 2 ทศวรรษ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เลือกตั้ง 66 ของไทยปิดหีบลงคะแนนเสียงเลือกตั้งไปเป็นที่เรียบร้อย คาดประชาชนส่วนใหญ่จากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงประมาณ 52 ล้านคนได้กากบาทเลือกพรรคการเมืองฝ่ายค้านซึ่งมักจะชนะในเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยประชาชนไทยหวังรวมพลังต้านการสนับสนุนพรรคการเมืองที่มีนายทหารใหญ่เป็นหัวหน้าพรรคที่ต้องการคงรักษาตำแหน่งพรรครัฐบาลต่อเนื่องไป หลังอยู่ในตำแหน่งมากว่า 9 ปีแล้ว 

หลังจากปิดหีบเลือกตั้งเวลา 17.00 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งคาดว่า มีประชาชนไทยออกมาใช้สิทธิมากกว่า 80% และคาดว่าจะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 22.00 น. 

ในการสำรวจความคิดเห็นระบุพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลจะได้ที่นั่ง ส.ส.มากที่สุด แต่ไม่มีการรับประกันว่า ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเหล่านี้จะได้เป็นผู้นำประเทศไทยคนต่อไป เพราะกระบวนการทางรัฐสภาถูกเขียนขึ้นโดยกองทัพ หลังรัฐประหารปี 2557 

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งเป็นการแสดงพลังขับเคลื่อนอีกครั้งของพรรคเพื่อไทย ตระกูลชินวัตรมหาเศรษฐี ผู้ต่อต้านสายสัมพันธ์ของทหาร และอนุรักษ์นิยมที่มีอิทธิพลเหนือสถาบันสำคัญที่โค่นล้มรัฐบาล 3 ใน 4 ของขบวนการประชานิยม