พายุมอคค่า ถล่ม ‘เมียนมา’ ฝนฟ้าจ่อกระทบ ‘เลือกตั้ง 2566’

พายุมอคค่า ถล่ม ‘เมียนมา’ ฝนฟ้าจ่อกระทบ ‘เลือกตั้ง 2566’

ทางการเมียนมา เตือนประชาชนหลายแสนคนให้อพยพก่อน ”พายุไซโคลน มอคค่า“ ที่รุนแรงจะพัดกระหน่ำสองประเทศในช่วงบ่ายวันอาทิตย์นี้ (14 พ.ค.) ซึ่งอาจสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

กรมอุตุนิยมวิทยาประเทศไทย แถลงว่า ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ จะได้รับอิทธิพลมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ตั้งแต่วันที่ 14 - 15 พ.ค. เนื่องจากอิทธิพลของ “พายุหมุนเขตร้อน มอคค่า” 

ก่อนหน้านี้ในวันอังคาร กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ชี้แจงข่าวที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดียว่าประเทศจะถูกพายุไซโคลน 2 ลูกพัดถล่มในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.  ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วไป

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติได้เตือนว่าจะเกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม และดินถล่มที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนที่เปราะบางที่สุดในโลกหลายแสนคน โดยที่มีคนอีกจำนวนมากยังต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในรัฐยะไข่ของเมียนมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียคาดการณ์ล่าสุดว่า ความเร็วลมของ พายุไซโคลน มอคค่า (Mocha) อาจสูงถึง 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อพัดขึ้นฝั่งบริเวณอ่าวเบงกอล ฝั่งที่ติดกับประเทศเมียนมา 

 

“กรมอุตุฯ ตรวจแล้วไม่พบพายุที่จะพัดเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันอังคารถึงวันจันทร์หน้า และไม่มีพายุก่อตัวในทะเลจีนใต้” นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกล่าวกับสื่อมวลชน

แม้ว่าพายุไซโคลนมอคค่าจะไม่ขึ้นฝั่งในประเทศไทย แต่อิทธิพลของมันจะทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคเหนือตั้งแต่วันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์นี้

มีรายงานด้วยว่า ลมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้นในวันอาทิตย์ ทำให้เกิดฝนตกหนักประมาณ 60% ของประเทศ