มืดทั้งประเทศ! ชาวปากีฯกว่า 200 ล้านคน เผชิญไฟดับครั้งใหญ่

มืดทั้งประเทศ! ชาวปากีฯกว่า 200 ล้านคน เผชิญไฟดับครั้งใหญ่

ชาวปากีสถานกว่า 200 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่ช่วงเช้าวันจันทร์ (23 ม.ค.) หลังโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศประสบหตุขัดข้องในวงกว้าง ทำให้เกิดไฟดับในเมืองใหญ่ทั้งหมด ทางการคาดว่าอาจต้องใช้เวลาซ่อมแซมนาน 12 ชม.

กระทรวงพลังงานของปากีสถาน แถลงว่า โครงข่ายไฟฟ้าแห่งชาติล่ม ในเวลา 7.34 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกิดไฟดับในเมืองใหญ่ ทั้งหมด ซึ่งรวมถึง เมืองการาจี ที่เป็นเมืองใหญ่ที่สุด, กรุงอิสลามาบัด, เมืองละฮอร์ เมืองเปชวาร์ และเมืองเกตตา การซ่อมแซมระบบกำลังคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งโครงข่ายบางส่วนในกรุงอิสลามาบัด และเมืองเปชวาร์เริ่มกลับมาจ่ายไฟได้แล้ว    

ส่วนสาเหตุของไฟดับเกิดจากความถี่ของระบบส่งกำลังไฟฟ้าตกลงอย่างกระทันหันในภาคใต้

ขณะที่กุร์ราม ดาสตากีร์ ข่าน รัฐมนตรีพลังงาน เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์จีโอทีวีว่า อาจใช้เวลานานถึง 12 ชม. กว่า จะสามารถกลับมาจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติทั้งหมด

ทั้งนี้ ปากีสถานประสบปัญหาไฟดับบ่อยครั้งมานานหลายปี รวมถึงไฟดับครั้งใหญ่ในเดือน ม.ค. 2564 ที่ปัญหาขัดข้องที่โรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งทำให้ระบบโครงข่ายไฟฟ้าทั้งหมดประเทศล่ม จึงมีเสียงเรียกร้องให้ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายไฟฟ้าที่เก่าแก่

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกิดเหตุไฟฟ้าดับทั่วประเทศในปากีสถานครั้งนี้ ส่งผลให้ประชาชนเกือบ 220 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ ซ้ำเติมประชาชนในปากีสถานที่เผชิญปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงในช่วงฤดูหนาวอยู่แล้ว

เมื่อปีที่แล้ว ปากีสถานยังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตราคาพลังงานพุ่งสูงลิ่วทั่วโลก ทำให้ต้องจำกัดการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว ตัดไฟเพื่อประหยัดการใช้ไฟฟ้า ปั่นส่วนพลังงาน และปรับขึ้นค่าไฟ

ในเดือนนี้  รัฐบาลประกาศขอให้ตลาดและศูนย์การค้าปิดบริการเร็วขึ้น หน่วยงานรัฐทั้งหมดลดการใช้ไฟ 30% และขอให้พนักงานภาครัฐทำงานที่บ้าน

นอกจากนี้ ปากีสถานยังเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้เนื่องจากทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงอย่างรวดเร็วในปีที่แล้ว สืบเนื่องจากอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก