'G7' รับประกันเสถียรภาพระบบการเงินโลกหลังแบงก์สหรัฐล้ม

'G7' รับประกันเสถียรภาพระบบการเงินโลกหลังแบงก์สหรัฐล้ม

รมว.คลังของกลุ่ม G7 ยืนยันในวันนี้ (13 พ.ค.) ที่จะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพื่อรับประกันเสถียรภาพของระบบการเงินโลก หลังจากที่การล่มสลายของธนาคารหลายแห่งในสหรัฐทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่ลุกลาม

รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศในกลุ่ม G7 ระบุในแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุม 3 วันที่เมืองนิงาตะของญี่ปุ่นว่า G7 จะยังคงจับตาสถานการณ์ของภาคการเงินร่วมกับเจ้าหน้าที่ควบคุมด้านกฎระเบียบ

G7 ยังระบุด้วยว่าจะผลักดันความพยายามในการสร้างห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่งร่วมกับประเทศกำลังพัฒนาภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงกับประเทศจีนด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมดังกล่าวของ G7 มีขึ้นท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการล่มสลายของธนาคารระดับภูมิภาค 3 แห่งของสหรัฐ รวมไปถึงการล้มละลายของธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งทำให้ธนาคารยูบีเอสต้องเข้าเทกโอเวอร์

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มที่สหรัฐอาจจะผิดนัดชำระหนี้ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ด้วย

แถลงการณ์ร่วมของ G7 ระบุว่า "เราจะยังคงร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลและควบคุมด้านกฎระเบียบเพื่อติดตามสถานการณ์ของภาคการเงิน และพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาเสถียรภาพและความยืดหยุ่นของระบบการเงินโลก"