'ขุนคลัง-ผู้ว่าฯธ.กลาง' G7 เริ่มประชุมที่ญี่ปุ่น หารือศก.โลก-สงครามยูเครน

'ขุนคลัง-ผู้ว่าฯธ.กลาง' G7 เริ่มประชุมที่ญี่ปุ่น หารือศก.โลก-สงครามยูเครน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G7 จะพบปะกันในวันนี้ (11 พ.ค.) ที่จังหวัดนีงาตะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น เพื่อหารือเป็นเวลา 3 วัน โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มความเชื่อมั่นในภาคการธนาคาร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การพบปะดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่สุ่มเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก โดยการล่มสลายของธนาคารระดับภูมิภาคหลายแห่งในสหรัฐ ได้เพิ่มความตื่นตระหนกในตลาด และการคุมเข้มด้านการเงินของธนาคารกลางหลายแห่ง ได้สร้างความวิตกกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ญี่ปุ่นซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม G7 ในปีนี้มีความหวังว่า กลุ่ม G7 จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในเรื่องการเผชิญกับความท้าทายจากรัสเซียและจีน

ทั้งนี้ ประเทศที่ไม่ใช่สมาชิก G7 อย่าง บราซิล อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และคอโมโรส ซึ่งเป็นประธานสหภาพแอฟริกา ต่างได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประชุม G7 ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยมีจุดประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับความท้าทายระดับโลก รวมถึงปัญหาหนี้ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศที่มีรายได้ต่ำ-ปานกลาง

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการที่รัสเซียรุกรานยูเครนนั้น ได้กระชับความสามัคคีของกลุ่ม G7 ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยกลุ่ม G7 และสหภาพยุโรปคาดว่าจะเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการทำให้คลังสรรพาวุธของรัสเซียร่อยหรอลงต่อไปผ่านการคว่ำบาตร รวมถึงการจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

ด้านนายเซอร์เก มาร์เชนโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของยูเครนคาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมทางไกลผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ด้วย ซึ่งจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างไม่เปลี่ยนแปลงของกลุ่ม G7 ในการสนับสนุนยูเครน

กลุ่ม G7 ประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ