'กูเกิล' เปิดตัวเสิร์ชเอนจินพลังเอไอ หวังสู้ 'Bing' ของไมโครซอฟท์

'กูเกิล' เปิดตัวเสิร์ชเอนจินพลังเอไอ หวังสู้ 'Bing' ของไมโครซอฟท์

กูเกิล บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ได้เปิดตัวเสิร์ชเอนจินรุ่นปรับปรุงที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในขณะที่บริษัทเร่งหาทางชดเชยความเสียเปรียบในการแข่งขันใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model : LLM) ในธุรกิจค้นหาข้อมูล

เมื่อวันพุธ (10 พ.ค.) กูเกิลได้เปิดตัวเสิร์ชเอนจินรุ่นปรับปรุงที่ผสานรวมกับ AI ล้ำสมัย ซึ่งกลายเป็นกระแสนิยมไปทั่วโลก นับตั้งแต่โอเพ่นเอไอ (OpenAI) เปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) เมื่อ 6 เดือนก่อน โดยไมโครซอฟท์เป็นผู้ให้การสนับสนุน OpenAI

"ด้วย Generative AI เราจึงก้าวไปอีกขั้นพร้อมความกล้าหาญและความรับผิดชอบ" นายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทกูเกิลระบุเมื่อวานนี้

ในการประชุมประจำปีสำหรับกลุ่มนักพัฒนา กูเกิลระบุว่า บริษัทจะเสนอฟีเจอร์ภายในเสิร์ชเอนจินแก่ผู้ใช้งานหลายล้านคน ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มีคุณสมบัติในการตอบคำถามคล้ายคลึงกับแชตบอตเอไอ เช่น แชตจีพีที

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า เบื้องต้นฟีเจอร์เสิร์ชดังกล่าวจะให้บริการเฉพาะในสหรัฐ ก่อนจะเปิดให้บริการแบบเป็นวงกว้างมากขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

รายงานระบุว่า ฟีเจอร์เสิร์ชที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของกูเกิล รวมถึงแชตบอตไอเอ "บาร์ด" (Bard) รุ่นปรับปรุงและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น Gmail และ Google Docs ต่างก็ขับเคลื่อนด้วย LLM ที่มีชื่อว่า "PaLM 2"

หนึ่งในลูกเล่นใหม่ของกูเกิลก็คือ ฟีเจอร์ที่เรียกว่า "Help me write" ซึ่งจะเป็นการใช้ AI ช่วยผู้ใช้งานเขียนจดหมายบน Gmail