‘ไบเดน’ อาจไม่ร่วมประชุม G7 หากยังไม่บรรลุข้อตกลงเพดานหนี้

‘ไบเดน’ อาจไม่ร่วมประชุม G7 หากยังไม่บรรลุข้อตกลงเพดานหนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผย อาจจะยกเลิกการเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ที่ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งยกเลิกการเยือนออสเตรเลีย และปาปัวนิวกินี หากจำเป็น โดยต้องการอยู่ในกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาเรื่องเพิ่มเพดานหนี้

ปธน.ไบเดน ได้ประชุมร่วมกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และเจ้าหน้าที่รายอื่นๆ ของสภาคองเกรสที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร (9 พ.ค.) เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ และจะกลับมาเจรจาร่วมกันอีกครั้งในวันศุกร์ นี้ (12 พ.ค.) ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 3 สัปดาห์ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐ อาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า หากการเจรจาเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้ยังคงไร้ทิศทาง เขาก็จะอยู่ในวอชิงตันจนกว่าปัญหาเรื่องเพดานหนี้ได้รับการแก้ไข

“ผมยังคงมีความตั้งใจที่จะเดินทางไปต่างประเทศ แต่นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเราอยู่ในวาระที่ต้องผลักดันการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ” ปธน.ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังจากการประชุมร่วมกับแกนนำสภาคองเกรส

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ปธน.ไบเดน มีกำหนดเดินทางไปยังเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ในวันที่ 19-21 พ.ค. โดยคาดว่าที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับสงครามในยูเครน รวมทั้งความมั่นคงของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

หลังจากนั้น ปธน.ไบเดน มีแผนที่จะเดินทางไปยังปาปัวนิวกินี เพื่อเข้าร่วมประชุมกับบรรดาผู้นำประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก และจากนั้นจะเดินทางไปยังออสเตรเลียเพื่อร่วมประชุมกับผู้นำกลุ่ม Quard ซึ่งได้แก่ นายฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย โดยหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม Quard แล้ว ปธน.ไบเดน มีกำหนดเดินทางกลับกรุงวอชิงตัน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า สหรัฐอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ โดยโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ล่าสุดว่ารัฐบาลสหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้ในช่วงปลายเดือนก.ค.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์