ชาติพันธมิตรเมินสหรัฐยุ G7 คว่ำบาตรส่งออกทั้งหมดต่อรัสเซีย

ชาติพันธมิตรเมินสหรัฐยุ G7 คว่ำบาตรส่งออกทั้งหมดต่อรัสเซีย

ชาติพันธมิตรเมินสหรัฐยุ G7 คว่ำบาตรส่งออกทั้งหมดต่อรัสเซีย หลังจากที่เกิดเสียงวิพาษ์วิจารณ์เพิ่มมากขึ้นในสหรัฐว่า การคว่ำบาตรในปัจจุบันมีช่องโหว่

สหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่นบอกปัดข้อเสนอของสหรัฐที่ต้องการให้กลุ่มประเทศ G7 คว่ำบาตรการส่งออกสินค้าทั้งหมดต่อรัสเซีย ในการเจรจาก่อนถึงการประชุมสุดยอด G7 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก

ทั้งนี้ สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงเนื้อหาจากเอกสารว่า แถลงการณ์ของกลุ่มผู้นำ G7 ที่ร่างขึ้นเพื่อใช้ในการประชุมในเมืองฮิโรชิม่าเดือนพ.ค. ได้รวมถึงการให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนจากการคว่ำบาตรรัสเซียเป็นรายภาคส่วนดังเช่นในปัจจุบัน เป็นการคว่ำบาตรการส่งออกอย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีข้อยกเว้นเพียงเล็กน้อย เช่น ยกเว้นการคว่ำบาตรการส่งออกสินค้าเกษตรและยา

เจ้าหน้าที่สองรายระบุว่า สหรัฐเป็นผู้เสนอให้คว่ำบาตรการส่งออกอย่างเต็มรูปแบบกับรัสเซีย หลังจากที่เกิดเสียงวิพาษ์วิจารณ์เพิ่มมากขึ้นในสหรัฐว่า การคว่ำบาตรในปัจจุบันมีช่องโหว่ที่ทำให้รัสเซียสามารถนำเข้าเทคโนโลยีจากชาติตะวันตกได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้แทนจากญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกอียูระบุในการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอด G7 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การคว่ำบาตรการส่งออกอย่างเต็มรูปแบบต่อรัสเซียนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

"จากมุมมองของเราแล้ว เรื่องนี้เป็นไปไม่ได้" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุ โดยปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อ

ความคิดที่สวนทางกันเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียดังกล่าวตอกย้ำว่า ผู้นำกลุ่ม G7 ขาดแคลนทางเลือก ในขณะที่ต้องการเพิ่มบทลงโทษทางเศรษฐกิจต่อคณะบริหารรัสเซียของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน หลังรัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครนมา 14 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีทีท่าว่าสงครามจะยุติลง แม้บรรดาชาติตะวันตกจะออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การห้ามส่งออกเทคโนโลยี เครื่องจักร ไปจนถึงการเงินให้กับรัสเซีย