‘อเมซอน’แจ้งพนักงานเข้าออฟฟิศอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์

‘อเมซอน’แจ้งพนักงานเข้าออฟฟิศอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์

แอนดี แจสซี ซีอีโออเมซอนทำบันทึกแจ้งพนักงาน เข้าออฟฟิศอย่างน้อยสัปดาห์ละสามวัน อ้างมีประโยชน์ได้พัฒนาไอเดียใหม่ในการทำงาน

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน อเมซอนเปลี่ยนนโยบาย จากที่เคยให้อำนาจผู้จัดการแต่ละแผนกตัดสินว่าพนักงานควรเข้าออฟฟิศสัปดาห์ละกี่วัน ล่าสุดนายแจสซีและทีมผู้บริหารระดับสูงจากเกือบทุกธุรกิจของบริษัทที่เรียกว่าทีมเอส ตัดสินใจในการประชุมเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า พนักงานควรเข้าออฟฟิศอย่างน้อยสัปดาห์ละสามวัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อวัฒนธรรมบริษัทและความสามารถของพนักงานในการเรียนรู้และร่วมมือกับพนักงานคนอื่น

ระเบียบใหม่เริ่มใช้วันที่ 1 พ.ค. โดยอาจมีข้อยกเว้นบ้าง เช่น เจ้าหน้าที่สนับสนุนลูกค้าเลือกทำงานทางไกลได้

"ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะนำพนักงานหลายพันคนทั่วโลกกลับมาทำงานในออฟฟิศ เราจึงให้เวลาทีมงานพัฒนาแผน เรารู้ดีว่าอาจไม่สมบูรณ์เสียทีเดียวในตอนแรก แต่ประสบการณ์ในออฟฟิศจะดีขึ้นเรื่อยๆ ในอีกไม่กี่เดือน (และไม่กี่ปี) ข้างหน้า เมื่อสำนักงานและทีมอำนวยความสะดวกแก้ไขความยุ่งยาก จนสามารถพัฒนาสิ่งที่พวกเราต้องการจากออฟฟิศเพื่อตอบโจทย์วิถีใหม่ที่เราอยากได้จากการทำงาน" ซีอีโอกล่าว

เมื่อไม่นานมานี้บริษัทอื่นๆ เรียกให้พนักงานกลับออฟฟิศเช่นกัน อาจกลับมาทำงานเต็มเวลาหรือมาบางวันต่อสัปดาห์ หลังการระบาดของโควิด-19 เบาบางลง กูเกิลและแอ๊ปเปิ้ลกำหนดให้พนักงานจำนวนหนึ่งกลับเข้าทำงานในสำนักงานตั้งแต่ปี 2565 ขณะที่ดิสนีย์เริ่มกำหนดให้พนักงานทำงานแบบผสมผสานในเดือน ม.ค. โดยต้องเข้าออฟฟิศสี่วันต่อสัปดาห์

ส่วนอเมซอนกำลังผลักดันให้พนักงานเข้าออฟฟิศบ่อยขึ้น ระหว่างการรัดเข็มขัดท่ามกลางยอดขายชะลอตัว แนวโน้มเศรษฐกิจแย่ลงบริษัทจำต้องปลดคนงานครั้งใหญ่ตั้งแต่ก่อตั้งมา กระทบพนักงานราว 18,000 คน ระงับจ้างคนใหม่ และตัดโครงการทดลองบางโครงการด้วย ซึ่งนายแจสซีย้ำว่า ประโยชน์อย่างหนึ่งจากการกลับเข้าสำนักงานคือ พนักงานมีโอกาสทดลองและสร้างไอเดียมากขึ้น

“ความจริงอันหนึ่งที่ผู้คนไม่ค่อยรู้คือ สุดยอดประดิษฐกรรมบางอันเกิดขึ้นหลังการประชุมและแลกเปลี่ยนไอเดียกันบนไวท์บอร์ด หรือกำลังเดินกลับออฟฟิศด้วยกันหลังประชุม หรือเอาไอเดียไปคุยในห้องทำงานเพื่อนแล้วจู่ๆ ไอเดียใหม่ก็โผล่มา”