'เยลเลน' ชี้ระบบธนาคารสหรัฐแกร่ง แม้ราคาหุ้นธนาคารภูมิภาคยังถูกกดดัน

'เยลเลน' ชี้ระบบธนาคารสหรัฐแกร่ง แม้ราคาหุ้นธนาคารภูมิภาคยังถูกกดดัน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ว่า ราคาหุ้นธนาคารระดับภูมิภาคบางส่วนยังคงเผชิญแรงกดดัน แต่เงินฝากยังมีเสถียรภาพ และหน่วยงานกำกับดูแลก็พร้อมที่จะดำเนินมาตรการเดียวกันกับที่เคยใช้ช่วยเหลือธนาคารที่ล่มสลาย

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ว่า ราคาหุ้นธนาคารระดับภูมิภาคบางส่วนยังคงเผชิญแรงกดดัน แต่เงินฝากยังมีเสถียรภาพ และหน่วยงานกำกับดูแลก็พร้อมที่จะดำเนินมาตรการเดียวกันกับที่เคยใช้ช่วยเหลือธนาคารที่ล่มสลายเมื่อไม่นานมานี้ หากกระแสความกังวลเรื่องวิกฤติธนาคารเกิดขึ้นอีก

นางเยลเลน กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การขายหุ้นธนาคารบางส่วนเกิดจากแรงกดดันด้านผลประกอบการ อย่างไรก็ตาม นางเยลเลน ระบุด้วยว่า เป็นการยากที่จะจำกัดการขายชอร์ตหุ้นธนาคาร เนื่องจากจะต้องมีเหตุผลที่หนักแน่นในการกำหนดมาตรการดังกล่าว

"เรายังไม่คาดการณ์ว่า จะมีการแห่ถอนเงินออกจากธนาคารเป็นจำนวนมาก แม้มีแรงกดดันต่อราคาหุ้นอยู่บ้าง แต่ระบบธนาคารของเรามีการบริหารจัดการเงินทุนที่ดี และมีสภาพคล่อง และหน่วยงานกำกับดูแลพร้อมใช้มาตรการแบบเดียวกันกับที่เราใช้ในอดีต หากมีแรงกดดันเพิ่มเติมที่อาจสร้างความเสี่ยง" นางเยลเลน กล่าว

เมื่อถูกถามว่าจะสนับสนุนการห้ามขายชอร์ตหุ้นธนาคารชั่วคราวเพื่อลดแรงกดดันของธนาคารระดับภูมิภาคหรือไม่ นางเยลเลน ตอบว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐต้องเป็นผู้ตัดสินใจ และครั้งสุดท้ายที่มีการใช้การควบคุมลักษณะนี้คือ เมื่อปี 2551 ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง

"หากพบว่ามีการปั่นหุ้น ทาง SEC ก็สามารถที่จะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมได้อย่างแน่นอน แต่การสั่งห้ามขายชอร์ตนั้น ต้องมีเหตุผลที่แข็งแกร่งมาสนับสนุน" นางเยลเลน กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์