พนักงานซัมซุงขู่ประท้วงใหญ่ หากปธ.บริษัทไม่ร่วมหาทางออกขึ้นค่าแรง

พนักงานซัมซุงขู่ประท้วงใหญ่ หากปธ.บริษัทไม่ร่วมหาทางออกขึ้นค่าแรง

สหภาพพนักงานบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เตือนว่า สมาชิกของสหภาพจะผละงานประท้วงหลังจากไม่สามารถตกลงกับทางบริษัทเกี่ยวกับข้อเรียกร้องปรับขึ้นค่าแรง ซึ่งจะเป็นเหตุการณ์ประท้วงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของซัมซุง

สหภาพพนักงานบริษัทซัมซุง หรือเอ็นเอสอียู ซึ่งเป็นตัวแทนพนักงานซัมซุงกว่า 10,000 คนแถลงบริเวณด้านนอกอาคารแห่งหนึ่งของซัมซุงในกรุงโซลเมื่อวันพฤหัสบดี (4 พ.ค.) ว่า ฝ่ายบริหารของบริษัทซัมซุงได้ปฏิเสธการเจรจาเกี่ยวกับปัญหาค่าแรง พร้อมกับเรียกร้องให้นายลี แจ-ยัง ประธานบริษัทซัมซุงเข้าร่วมการเจรจาด้วย

นายลี ฮุน-คุก ตัวแทนของเอ็นเอสอียู กล่าวว่า สมาชิกของเอ็นเอสอียู จะทำการผละงานประท้วงหลังจากที่สมาชิกได้ปรึกษาหารือร่วมกันแล้ว

อย่างไรก็ดี การประท้วงจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับท่าทีของนายลี แจ-ยัง ประธานซัมซุงว่าเขาเต็มใจที่จะเข้าร่วมการเจรจาด้วยหรือไม่

"ทุกอย่างขึ้นอยู่กับท่าทีของท่านประธานลี แจ-ยัง เราขอเรียกร้องให้ท่านเข้าร่วมโต๊ะเจรจาในครั้งนี้ด้วย" ตัวแทนเอ็นเอสอียู กล่าว

ขณะที่โฆษกของซัมซุงกล่าวว่า ทางบริษัทกำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ หากการผละงานประท้วงเกิดขึ้นจริงตามคำขู่ของเอ็นเอสอียูจะถือเป็นเหตุการณ์ประท้วงครั้งแรกนับตั้งแต่บริษัทซัมซุงก่อตั้งขึ้นในปี 2512

ข้อพิพาทด้านค่าแรงระหว่างซัมซุงและสหภาพพนักงานนั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สถานการณ์ของซัมซุงมีความอ่อนไหวอย่างมาก โดยบริษัทเปิดเผยกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 1/2566 ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี เนื่องจากราคาและอุปสงค์ชิปหน่วยความจำ (memory chips) ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ เอ็นเอสอียู เปิดเผยว่า ทางสหภาพเรียกร้องให้ซัมซุงจ่ายค่าแรงให้พนักงานเพิ่มขึ้น 6% แต่ซัมซุงยืนยันว่าทางบริษัทจะเพิ่มให้เพียง 4%