IBM เล็งระงับจ้างงาน 7,800 ตำแหน่ง ให้ AI ทำแทน

IBM เล็งระงับจ้างงาน 7,800 ตำแหน่ง ให้ AI ทำแทน

IBM มีแผนระงับการจ้างพนักงาน 7,800 ตำแหน่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถทำแทนได้

นายอาร์วินด์ คริชนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัทอินเตอร์เนชันแนล บิซิเนส แมชีนส์ (IBM) เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า การจ้างงานในแผนกที่พนักงานต้องเข้าสำนักงาน เช่น แผนกทรัพยากรบุคคล (HR) นั้น จะถูกปรับลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมระบุว่าตำแหน่งงานที่ไม่ต้องพบปะลูกค้านั้น ประมาณ 30% จะถูกแทนที่ด้วย AI ในช่วงเวลา 5 ปีนี้

การแสดงความเห็นของนายคริชนามีขึ้นในช่วงเวลาที่ AI กำลังถูกจับตาจากประชาชนทั่วโลก หลังจากบริษัทโอเพนเอไอซึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากไมโครซอฟท์นั้น ประกาศเปิดตัวแชตบอต ChatGPT ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์เปิดเผยกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2566 ขณะที่นางเอมี ฮูด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) ของไมโครซอฟท์ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อธุรกิจ AI โดยกล่าวว่า ไมโครซอฟท์ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีหลังจากที่เข้าลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในบริษัทโอเพนเอไอ และไมโครซอฟท์จะเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ (cloud infrastructure) ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้าน AI เพราะเชื่อมั่นว่าธุรกิจในภาคส่วนดังกล่าวจะเติบโตและสร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป