อย่ามองข้ามเปลือกทุเรียน! ปีนังห่วงกลายเป็นแหล่งเพาะไข้เลือดออก

อย่ามองข้ามเปลือกทุเรียน! ปีนังห่วงกลายเป็นแหล่งเพาะไข้เลือดออก

ฤดูทุเรียนของมาเลเซียที่กำลังจะมาถึงในไม่กี่วันและจำนวนผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้รัฐปีนังกังวลถึงความเชื่อมโยงระหว่างสองปัจจัย

เว็บไซต์เดอะสตาร์ของมาเลเซียรายงาน นายฟี บุนโป ประธานคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมและสวัสดิการรัฐปีนังเผยว่า การกำจัดเปลือกทุเรียนแม้ทำได้ง่ายแต่ถ้าทำไม่เหมาะสมอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ฤดูทุเรียนที่กำลังมาถึงกลางเดือน พ.ค. จะมีพ่อค้าแม่ขายตั้งแผงราชาแห่งผลไม้กันริมถนน

“ปัญหาที่เกิดขึ้นคือไม่ได้กำจัดเปลือกทุเรียนอย่างเหมาะสม เปลือกที่เว้าเป็นหลุมเมื่อฝนตกน้ำขังในเปลือกกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง อาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้นได้”

นายฟีจึงเสนอให้สภาเมืองเกาะปีนังและสภาเมืองเซอบารังไปรกำหนดให้ผู้ค้าต้องแสดงวิธีการกำจัดเปลือกทุเรียนอย่างเหมาะสมก่อนได้รับอนุญาตตั้งแผงค้า และขอให้กระทรวงเกษตรประจำรัฐตั้งสถานที่ทำลายเปลือกในสวนทุเรียน อาจจะติดตั้งโดยกระทรวงหรือเจ้าของสวนก็ได้ แต่สุดท้ายแล้วต้องมีการทำลายเปลือกทุเรียน อย่ามองข้ามเปลือกทุเรียน! ปีนังห่วงกลายเป็นแหล่งเพาะไข้เลือดออก

“ผู้ค้าริมทางสามารถเก็บเปลือกไว้ในเข่งแล้วส่งไปที่สวน เนื่องจากพวกเขารับทุเรียนมาจากสวนก็ควรทำงานร่วมกันเป็นทีมเปลือกทุเรียนที่หั่นแล้วสามารถเปลี่ยนเป็นปุ๋ย สร้างกระบวนการหมุนเวียนที่ทุกอย่างถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้” คณะกรรมาธิการรายนี้กล่าวและว่า ยิ่งฤดูฝนจะยิ่งเกิดปัญหาผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มสูง แม้เปลือกทุเรียนถูกนำไปทิ้งในบ่อขยะ ก็อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ไข้เลือดออกได้ เพราะฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่ไม่ทำให้ทรัพยากรดีๆ สูญเปล่าคือการหั่นเปลือกทุเรียน หลายปีก่อนทางการรัฐปีนังเคยติดตั้งเครื่องหั่นเปลือกทุเรียนมากมายในตลาด แต่โครงการถูกยกเลิกไป เขาจะร้องขอให้ทางการทำโครงการนี้อีกครั้ง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกในสัปดาห์ที่ 15 ของการระบาดระหว่างวันที่ 9-15 เม.ย. เพิ่มขึ้น 2.6% มาอยู่ที่ 2,399 คน