กลุ่มต้านราชวงศ์เดือดให้ประชาชนสาบานตน 'จงรักภักดี' คิงชาลส์

กลุ่มต้านราชวงศ์เดือดให้ประชาชนสาบานตน 'จงรักภักดี' คิงชาลส์

ชาวอังกฤษทุกคนจะถูกร้องขอให้สาบานตนจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ในพิธีบรมราชาภิเษก คำสาบานที่เดิมสงวนไว้กับขุนนางเท่านั้น ความเคลื่อนไหวนี้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มต้านราชวงศ์

 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน สำนักงานอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอร์รี “จัสติน เวลบี” ผู้เป็นประธานประกอบพิธีบรมราชาภิเษกในวันที่ 6 พ.ค. ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ประกาศเมื่อวันเสาร์ (29 เม.ย.) ว่าธรรมเนียม “การแสดงความเคารพของผองเพื่อน” ที่ตัวแทนขุนนางคุกเข่าเบื้องหน้ากษัตริย์กล่าวคำปฏิญาณจะจงรักภักดีต่อพระองค์จะถูกยกเลิกไป แล้วเปลี่ยนเป็นพิธีที่รวมถึง “การแสดงความเคารพของประชาชน” แทน โดยอาร์ชบิชอปจะขอให้ประชาชนทุกคนในสหราชอาณาจักรและที่อื่นๆ ที่กษัตริย์ชาลส์ทรงเป็นประมุข ให้ปฏิญาณตนจงรักภักดี

ระหว่างพิธีอาร์ชบิชอปจะขอให้

“ทุกคนผู้มีความปรารถนาดีในสหราชอาณาจักรแห่งบริเทนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ อาณาจักรอื่น และดินแดนอื่นขอให้แสดงความเคารพทั้งในใจและออกเสียงต่อกษัตริย์ของพวกเขาผู้ปกป้องทุกคนอย่างไม่มีข้อสงสัย”

จากนั้นเป็นการอ่านข้อความ “ทุกคนผู้มีความปรารถนาดังกล่าวทั้งในมหาวิหารและที่อื่นๆ กล่าวพร้อมกัน ข้าพเจ้าขอสาบานว่าจะจงรักภักดีอย่างแท้จริงต่อพระองค์  ต่อองค์รัชทายาทและผู้สืบสกุลของพระองค์ตามกฎหมาย หากผิดคำสาบานขอให้มีอันเป็นไป”

อนึ่ง สมาชิกรัฐสภาอังกฤษและแคนาดาที่มีกษัตริย์อังกฤษเป็นประมุขของรัฐ สาบานตนเรียบร้อยแล้วเมื่อรับตำแหน่ง

ในวันอาทิตย์ (30 เม.ย.) หลังมีประกาศออกมาส.ส.หลายคนให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษว่า จะสาบานตนแบบใหม่ระหว่างพิธีบรมราชาภิเษก แต่กลุ่มต่อต้านกษัตริย์กล่าวว่า การขอให้สาธารณชนกล่าวคำปฏิญาณจงรักภักดีต่อกษัตริย์ระหว่างพิธีบรมราชาภิเษก เป็นความ “น่ารังเกียจ ไม่เข้าใจความรู้สึกและดูถูกประชาชน”

แกรห์ม สมิธ โฆษกกลุ่มรีพับลิก ที่รณรงค์ยกเลิกสถาบันกษัตริย์อังกฤษ ระบุ

“ในประเทศประชาธิปไตย ประมุขของรัฐต่างหากที่ต้องปฏิญาณจงรักภักดีต่อประชาชน ไม่ใช่มาทำตรงข้ามแบบนี้”

กลุ่มต้านราชวงศ์วางแผนเดินขบวนในวันเสาร์ (6 พ.ค.)

ทั้งนี้ การสาบานตนแบบใหม่เป็นการเปลี่ยนแปลงหนึ่งในพิธีกรรมที่มีมาหลายร้อยปี ซึ่งทางวังต้องการปฏิรูปโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อสะท้อนความหลากหลายของประเทศหลังจากพิธีบรมราชาภิเษกครั้งสุดท้ายทำขึ้นเมื่อ 70 ปีก่อน สมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดาของกษัตริย์ชาลส์ พระองค์สวรรคตในเดือน ก.ย.2565 พระชนมพรรษา 96 พรรษา

นอกจากนี้พิธีในวันเสาร์เหล่านักบวชหญิงจะร่วมพิธีเป็นครั้งแรก รวมถึงตัวแทนจากทุกความเชื่อนอกเหนือจากคริสเตียน อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงคือการอ่านสาส์นจะอ่านเป็นภาษาอื่นๆ แห่งสหราชอาณาจักรด้วย ได้แก่ เวลส์, ภาษาแกลิกแบบสกอต และแกลิกแบบไอริช