โพลล่าสุดชี้ชาวอังกฤษหนุนสถาบันกษัตริย์ ‘ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์’

โพลล่าสุดชี้ชาวอังกฤษหนุนสถาบันกษัตริย์ ‘ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์’

วันราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ใกล้เข้ามาทุกขณะ แต่โพลล่าสุดชี้ว่า ชาวอังกฤษเพียง 3 ใน 10 เท่านั้นที่คิดว่า สถาบันกษัตริย์ “สำคัญมาก” ต่ำสุดทุบสถิติ

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานผลสำรวจ “ทัศนคติสังคมอังกฤษ” จัดทำโดยศูนย์เพื่อการวิจัยสังคมแห่งชาติ (แน็ตเซ็น) พบว่า ประชาชนอังกฤษสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ผู้ให้ข้อมูลรวม 45% ถ้าไม่บอกว่าควรยกเลิกไปเลย ก็บอกว่า ไม่สำคัญเลย หรือ ไม่สำคัญอย่างยิ่ง เทียบกับเมื่อปี 2565 ซึ่งเป็นปีเฉลิมฉลองสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ครองราชย์ครบ 70 ปี (แพลตินัมจูบิลี) มีคนตอบแบบเดียวกันนี้ 35%

ในภาพรวมปี 2566 การสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ลดลงสู่ระดับพอๆ กับเมื่อปี 2564

การสำรวจประจำปีที่เก็บข้อมูลมา 40 ปีแล้ว ปีนี้สัมภาษณ์ประชาชน 6,638 คน พบว่า จำนวนคนที่บอกว่า สถาบันกษัตริย์ “สำคัญมาก” ลดเหลือ 29% จาก 38% ในปี 2565 ต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2526  สะท้อนถึงแนวโน้มการสนับสนุนสถาบันที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในระยะยาว แต่คะแนนนิยมที่กลับมาสู่ระดับปี 2564 ได้อีกครั้งเป็นผลจากวังจัดงานใหญ่หลายงานเช่น แพลตินัมจูบิลี งานอภิเษกสมรสหรืองานวันเฉลิมพระชนมพรรษา

กาย กู๊ดวิน ซีอีโอแน็ตเซ็น ระบุ "เมื่อเราเห็นการสนับสนุนสถาบันกษัตริย์อยู่ในเทรนด์ขาลง ข้อมูลบอกชัดเจนว่า งานใหญ่และงานเฉลิมฉลองระดับชาติ เช่น งานฉลองสิริราชสมบัติ งานอภิเษกสมรสหรืองานวันเฉลิมพระชนมพรรษาส่งผลบวกอย่างชัดเจนต่อทัศนคติของสังคมที่มีต่อสถาบันกษัตริย์ ตลอดทศวรรษ 2010 ประชาชนสนับสนุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องให้สถาบันดำรงอยู่ต่อไป สอดคล้องกับมีงานอภิเษกเจ้าชายแห่งเวลส์และงานฉลองสิริราชสมบัติพัชราภิเษกควีนเอลิซาเบธ"

ผู้ให้ข้อมูล 26% กล่าวว่า สถาบันกษัตริย์ “ค่อนข้างสำคัญ” เพิ่มขึ้น 2% จากปี 2564 แต่ 20% กล่าวว่า “ไม่สำคัญอย่างยิ่ง” เพิ่มขึ้น 2% จากปี 2564 เช่นกัน 25% กล่าวว่า สถาบันกษัตริย์ “ไม่สำคัญเลย/ควรยกเลิก” เป็นสัดส่วนที่ไม่เปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่ปี 2564

กู๊ดวิน กล่าวว่า ที่น่ากังวลต่อไปอีกคือ คนอายุ 18-34 ปี มีเพียง 12% เท่านั้นที่กล่าวว่า สถาบันกษัตริย์ “สำคัญมาก” เทียบกับคนอายุไม่ต่ำกว่า 55 ปี ตอบเช่นนี้ 42%

“ความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้าสำหรับสถาบันกษัตริย์คือต้องทำให้เห็นว่าสถาบันเกี่ยวข้องและดึงคนรุ่นใหม่ให้คงการสนับสนุนไว้ให้ได้” กู๊ดวินแนะ