ฟิทช์ เรตติ้งหั่นอันดับความน่าเชื่อถือฝรั่งเศสหลังขาดดุลงบฯ-หนี้สูง

ฟิทช์ เรตติ้งหั่นอันดับความน่าเชื่อถือฝรั่งเศสหลังขาดดุลงบฯ-หนี้สูง

ฟิทช์ เรตติ้ง สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสลงจากระดับ AA สู่ AA- โดยแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือมีเสถียรภาพ และมีอันดับความน่าเชื่อถือเท่ากับไอร์แลนด์และสาธารณรัฐเช็ก

ฟิทช์ เรตติ้ง สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสลงจากระดับ AA สู่ AA- โดยแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือมีเสถียรภาพ และมีอันดับความน่าเชื่อถือเท่ากับไอร์แลนด์และสาธารณรัฐเช็ก เนื่องจากการคาดการณ์ยอดขาดดุลงบประมาณของฝรั่งเศสในปีนี้และปีหน้าสูงกว่าระดับเฉลี่ยของประเทศต่าง ๆ ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AA

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงในฐานะนักปฏิรูปเศรษฐกิจที่จะปรับลดหนี้และกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่เขาเผชิญความยากลำบากในการที่จะเสนอนโยบายของเขาต่อชาวฝรั่งเศส

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ความพยายามของนายมาครงที่จะอุดช่องโหว่ในระบบบำเหน็จบำนาญด้วยการเพิ่มอายุเกษียณการทำงานนั้นทำให้เกิดการประท้วงในวงกว้างและสร้างความแตกแยกในรัฐสภาซึ่งอาจทำให้ยากที่จะได้รับการสนับสนุนสำหรับการปฏิรูปด้านต่างๆ ในอนาคต