อุตฯบันเทิงเกาหลีใต้มาแรง 'เน็ตฟลิกซ์' จ่อลงทุนสูงถึง 2,500 ล้านดอลล์

อุตฯบันเทิงเกาหลีใต้มาแรง 'เน็ตฟลิกซ์' จ่อลงทุนสูงถึง 2,500 ล้านดอลล์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เน็ตฟลิกซ์มีแผนลงทุนในเกาหลีใต้ 2,500 ล้านดอลลาร์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อสร้างละครโทรทัศน์ภาพยนตร์ และรายงานเรียลลิตีซึ่งเป็นการลงทุนในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 2 เท่า นับตั้งแต่ลงทุนในตลาดเมื่อปี 2559

บริการสตรีมมิงสัญชาติสหรัฐ ประกาศลงทุนในเกาหลีใต้เพิ่ม หลังมีการประชุมระหว่าง “ยุน ซอกยอล” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กับ “เท็ด ซาแรนดอส” ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานบริหารเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งอยู่ในกำหนดการเยือนสหรัฐ 6 วันของประธานาธิบดียุน

ประธานาธิบดียุน ยินดีที่เน็ตฟลิกซ์ลงทุนเพิ่ม ในฐานะผู้สร้างโอกาสคนสำคัญของอุตสาหกรรมคอนเทนต์เกาหลีใต้ และเน็ตฟลิกซ์เป็นแพลตฟอร์มที่เกาหลีใต้อยากส่งออกวัฒนธรรม และซอฟต์พาวเวอร์เพิ่มขึ้น

ซาแรนดอส แถลงว่า “เราสามารถตัดสินใจลงทุนเพิ่มได้ เพราะเรามีความเชื่อมั่นสูงว่า อุตสาหกรรมที่สร้างสรรค์ของเกาหลีใต้จะผลิตผลงานชั้นเยี่ยมได้อย่างต่อเนื่อง” และยังเอ่ยถึงผลผลิตของผู้สร้างภาพยนตร์และซีรีส์เกาหลีใต้ในเน็ตฟลิกซ์ ที่เป็นที่นิยมทั่วโลก เช่น Squid Game, The Glory และ Physical:100

Squid Game ที่ออกฉายในปี 2564 ยังคงเป็นซีรีส์ที่มีผู้ชมมากที่สุดของเน็ตฟลิกซ์ตลอดกาล โดยมีชั่วโมงรับชมสูงถึง 1.65 ล้านชั่วโมง ในช่วงเปิดตัว 28 วันแรก

อุตฯบันเทิงเกาหลีใต้มาแรง \'เน็ตฟลิกซ์\' จ่อลงทุนสูงถึง 2,500 ล้านดอลล์

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ หรือกระแสนิยมเกาหลี เติบโตถึงระดับโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดเพลงที่นำโดยศิลปินกลุ่มอย่าง BTS และ Blackpink กลายเป็นผู้สร้างรายได้ให้เกาหลีใต้มากมาย

นอกจากนี้ ข้อมูลจากรัฐบาลล่าสุด ระบุว่า ในปี 2564 ยอดส่งออกที่ไม่รวมเครื่องใช้ในบ้าน และถ่านชาร์จ ทั้งเพลง วิดีโอเกม และภาพยนตร์ สร้างรายได้ให้เกาหลีใต้ถึง 12,400 ล้านดอลลาร์ เป็นประวัติการณ์

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์