สหรัฐจี้เกาหลีใต้เลี่ยงขายชิปแก่จีน หากคว่ำบาตรไมครอน

สหรัฐจี้เกาหลีใต้เลี่ยงขายชิปแก่จีน หากคว่ำบาตรไมครอน

ทำเนียบขาวขอให้เกาหลีใต้โน้มน้าวให้กลุ่มผู้ผลิตชิปหลีกเลี่ยงการขายชิปให้กับจีน หากจีนคว่ำบาตรบริษัทไมครอนของสหรัฐจากการขายชิป ในขณะที่สหรัฐพยายามรวบรวมกลุ่มพันธมิตร เพื่อตอบโต้การบีบบังคับทางเศรษฐกิจของจีน

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า สหรัฐเอ่ยขอเรื่องนี้ในขณะที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล เตรียมเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการในวันนี้ (24 เม.ย.)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สหรัฐได้ขอให้เกาหลีใต้โน้มน้าวให้บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์และเอสเค ไฮนิกซ์ของเกาหลีใต้เลี่ยงขายชิปให้จีนเพิ่ม หากจีนคว่ำบาตรไมครอนจากการขายชิป หลังการไต่สวน

จีนเปิดการตรวจสอบไมครอนจากเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติในเดือนนี้ โดยไมครอนเป็นหนึ่งในสามผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ Dram รายใหญ่ระดับโลก ร่วมกับซัมซุง อิเลคโทรนิคส์และเอสเค ไฮนิกซ์ของเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า สำนักงานบริหารด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) จะลงโทษบริษัทไมครอนหลังการสอบสวนดังกล่าวหรือไม่ แต่กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องเสี่ยงสำหรับไมครอน เนื่องจากจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 25% จาก 3.08 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่ผ่านมา

เหล่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและผู้บริหารธุรกิจต่างเชื่อว่า จีนต้องการใช้การไต่สวนไมครอนตอบโต้มาตรการที่เข้มงวดที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐดำเนินการ เพื่อป้องกันจีนจากการได้มา หรือผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์