จีนตั้งเป้า ใช้เทคฯพิมพ์ 3D สร้างสถานีบนดวงจันทร์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า

จีนตั้งเป้า ใช้เทคฯพิมพ์ 3D สร้างสถานีบนดวงจันทร์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวรัฐบาลไชนาเดลี รายงานว่า จีนเตรียมทดลองใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ สร้างที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า

จีนที่นำยานสำรวจจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในปี 2558 มีแผนส่งนักบินอวกาศไปดวงจันทร์ภายในปี 2573 ซึ่ง ในระหว่างนี้และหลังจากนี้ จีนจะเปิดตัวภารกิจชางอี 6, 7 และ 8 โดยมีหน้าที่ตรวจหาแหล่งทรัพยากรที่ใช้ซ้ำได้บนดวงจันทร์ เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยระยะยาวให้แก่มนุษย์

ไชนาเดลี รายงานถ้อยแถลงของ อู๋ เว่ยเหริน นักวิทยาศาสตร์จากองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (ซีเอ็นเอสเอ) ว่า ยานอวกาศชางอี 8 จะดำเนินการสำรวจสิ่งแวดล้อมและองค์ประกอบแร่ ทั้งยังระบุด้วยว่า เทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น แบบพิมพ์สามมิติ สามารถใช้บนดวงจันทร์ได้

“ถ้าเราอยากอยู่บนดวงจันทร์นาน ๆ เราต้องตั้งสถานีโดยใช้วัสดุต่าง ๆ ของดวงจันทร์เอง” อู๋ ระบุ

เมื่อต้นเดือน เม.ย. สื่อจีนรายงานว่า จีนต้องการสร้างฐานดวงจันทร์โดยใช้ดินบนดวงจันทร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิศวกรรมแห่งประเทศจีน เผยว่า หุ่นยนต์ที่มีหน้าที่สร้างอิฐด้วยดินของดวงจันทร์ จะเปิดตัวในระหว่างภารกิจชางอีประมาณปี 2571

ทั้งนี้ ปี 2563 ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของจีน เคยส่งยานอวกาศชางอี 5 ที่ตั้งตามเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ในตำนานจีน ให้นำตัวอย่างดินจากดวงจันทร์ชิ้นแรกกลับมายังโลกได้

นอกจากนี้ นาซาและองค์กรอวกาศแคนาดา ยังได้แต่งตั้งนักบินอวกาศ 4 คน ในเดือนนี้ เพื่อทำภารกิจอาร์ทิมีส 2 ช่วงปลายปี 2567 ซึ่งจะกลายเป็นครั้งแรกที่มนุษย์บินผ่านดวงจันทร์มากที่สุดในรอบหลายสิบปี