สนามบินเบอร์ลินยกเลิกเที่ยวบินขาออกทั้งหมด เหตุพนง.ประท้วง

สนามบินเบอร์ลินยกเลิกเที่ยวบินขาออกทั้งหมด เหตุพนง.ประท้วง

สนามบินเบอร์ลินยกเลิกเที่ยวบินขาออกทั้งหมด เหตุพนง.รักษาความปลอดภัยของสนามบินหยุดงานประท้วง ซึ่งบางส่วนส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินขาเข้าด้วยเช่นกัน

ผู้โดยสารที่สนามบินเบอร์ลินของเยอรมนีต้องเผชิญกับการเดินทางที่หยุดชะงักในวันนี้ (24 เม.ย.) หลังจากมีการสั่งระงับเที่ยวบินขาออกทั้งหมดจากสนามบินแห่งนี้ เนื่องจากพนักงานรักษาความปลอดภัยของสนามบินหยุดงานประท้วง ซึ่งบางส่วนส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินขาเข้าด้วยเช่นกัน

สนามบินเบอร์ลิน แบรนเดนเบิร์ก ประกาศยกเลิกเที่ยวบินขาออกทั้งหมดในวันนี้ พร้อมระบุว่า เที่ยวบินขาเข้าอาจได้รับผลกระทบไปด้วย หลังสหภาพแรงงานเวอร์ดี (Verdi union) เรียกร้องให้พนักงานรักษาความปลอดภัยของสนามบินทำการหยุดงานประท้วง 1 วัน เพื่อกดดันในการเจรจาขึ้นค่าแรง

ทั้งนี้ การหยุดงานประท้วงเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 03.30 น.จนถึงเที่ยงคืนในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

โฆษกสนามบินระบุว่า มีเที่ยวบินราว 240 เที่ยวที่มีกำหนดจะขึ้นบินในวันนี้

ในปีนี้ เยอรมนีเผชิญกับการหยุดงานประท้วงครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี เมื่อสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครนทำให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูงขึ้น จนนำไปสู่แรงกดดันจากสหภาพแรงงานที่เรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรงให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ

สหภาพระบุว่า ทางสหภาพกำลังเจรจากับสมาคมความปลอดภัยการบิน (BDLS) เพื่อผลักดันให้ขึ้นค่าจ้างสำหรับพนักงานที่เข้ากะกลางคืน วันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ทั้งนี้ สนามบินเยอรมนี 4 แห่งซึ่งได้แก่ดุสเซลดอร์ฟ, ฮัมบูร์ก, โคโลญบอนน์ และสตุ๊ตการ์ต ได้รับผลกระทบจากการผละงานประท้วงของพนักงานสมาชิกสหภาพแรงงานเวอร์ดี (Verdi Union) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว