ไล่ออก! บก.นิตยสารเยอรมนีใช้ AI สัมภาษณ์ ‘แชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน’

ไล่ออก! บก.นิตยสารเยอรมนีใช้ AI สัมภาษณ์ ‘แชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน’

ผู้จัดพิมพ์นิตยสารเยอรมนีแห่งหนึ่ง ประกาศไล่บรรณาธิการออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการใช้ AI ประดิษฐ์บทสัมภาษณ์พิเศษ มิชชาเอล ชูมัคเคอร์ แชมป์รถยนต์ฟอร์มูล่าวันที่ทำสถิติชนะติดต่อกัน 7 สมัย พร้อมกับขอโทษครอบครัวของเขา ในความผิดพลาดครั้งใหญ่นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชูมัคเกอร์แชมป์โลก 7 สมัย ปัจจุบันอายุ 54 ปี ซึ่งนับตั้งแต่เขาประสบอุบัติเหตุจากการเล่นสกีจนได้รับบาดเจ็บที่สมองอย่างรุนแรง ระหว่างพักผ่อนกับครอบครัวในวันหยุดที่เทือกเขาแอลป์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเดือน ธ.ค.2556 ก็ไม่เคยปรากฏตัวต่อสาธารณชนเลย

ครอบครัวของชูมัคเกอร์เปิดเผยว่า กำลังวางแผนเตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับ “Die Aktuelle” เป็นนิตยสารรายสัปดาห์ในเครือฟุนเคอร์ ในเมืองเอสเซน ประเทศเยอรมนี 

ขณะที่ฟุนเคอร์ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษทางเว็บไซต์ โดยไบอันซา พูลแมน กรรมการผู้จัดการของนิตยสาร Die Aktuelle ระบุว่า บทความดังกล่าวไร้รสนิยมและสร้างความเข้าใจผิด ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะไม่เป็นไปตามมาตรฐานของหลักวารสารศาสตร์ ตามที่ผู้อ่านได้คาดหวังกับคณะผู้จัดพิมพ์ของนิตยสารฉบับนี้ 

“ผลจากการตีพิมพ์บทความนี้ ทางผู้จัดพิมพ์ได้มีคำสั่งไล่บรรณาธิการที่ดูแลบทสัมภาษณ์นี้ออกในทันที” แถลงการณ์ระบุ 

แอนน์ ฮอฟฟ์มันน์ หัวหน้าบรรณาธิการ Die Aktuelle ซึ่งรับผิดชอบด้านบทความตั้งแต่ปี 2552 ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่ง 

นิตยสาร Die Aktuelle ฉบับล่าสุดมีหน้าปกเป็นรูปชูมัคเกอร์ พร้อมพาดหัวว่า “การสัมภาษณ์ครั้งแรก” มิชชาแอล ชูมัคเกอร์ ซึ่งดูแล้วหลอกลวงจริงๆ เพราะคำพูดเนื้อหาข้างในผลิตโดยเอไอ

ครอบครัวของชูมัคเกอร์รักษาความเป็นส่วนตัวอย่างเข้างวด และยังไม่อนุญาตให้ใครได้ใกล้ชิดเขาได้ง่ายๆ 

“เราอยู่บ้านด้วยกันในทุกๆวัน เราทำการบำบัด ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อให้อาการเขาดีขึ้นและทำให้เขารู้สึกสบายใจ นี่เป็นสายสัมพันธ์ครอบครัว หวังให้ชีวิตครอบครัวของเราดำเนินต่อไป” ภรรยาของชูมัคเกอร์กล่าวไว้ในสารคดีออกฉายทางเน็ตฟลิกซ์ เมื่อปี 2564