ญี่ปุ่นแข่ง 'ซูโม่ร้องไห้' ได้แล้ว หลังงดนาน 4 ปีเพราะโควิด

ญี่ปุ่นแข่ง 'ซูโม่ร้องไห้' ได้แล้ว หลังงดนาน 4 ปีเพราะโควิด

เด็กทารกญี่ปุ่นหลายสิบคนกลับมาประจันหน้ากันอีกครั้ง ในประเพณีดั้งเดิมที่เรียกว่า “ซูโม่ร้องไห้” ซึ่งเป็นประเพณีที่ญี่ปุ่นเชื่อว่าจะทำให้ทารกมีสุขภาพดี งานนี้กลับมาจัดเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 มานาน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า “ซูโม่ร้องไห้” เป็นประเพณีที่จัดขึ้นตามศาลเจ้าและวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น เพื่อสร้างความสุขให้กับพ่อแม่และผู้ที่เข้ามาชมประเพณีนี้ 

ครั้งนี้สำนักข่าวเอเอฟพี เข้าร่วมประเพณีที่วัดเซ็นโซจิ ในกรุงโตเกียว เห็นคู่แข่งขันวัยหัดเดินที่สวมผ้ากันเปื้อนซูโม่ตามพิธีการ มีพ่อแม่คอยอุ้มลูกน้อยประจันหน้ากันในสังเวียนซูโม่

เจ้าหน้าที่ที่สวมหน้ากากปีศาจโอนิ ต้องพยายามทำให้เด็ก ๆ ร้องไห้ โดยผู้สวมชุดญี่ปุ่นย้อนยุคจะเป็นผู้ตัดสิน เมื่อเด็กคนใดร้องไห้ก่อนจะเป็นผู้ชนะ ซึ่งดูจากพัดไม้ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะจากผู้ตัดสิน

“ฮิซาเอะ วาตานาเบะ” คุณแม่ของทารกวัย 8 เดือน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า “เราสามารถเห็นถึงสุขภาพลูก ๆ ได้โดยการฟังเสียงร้องไห้ วันนี้ลูกอาจรู้สึกกังวลและไม่ร้องไห้มากนัก แต่ฉันอยากได้ยินเสียงร้องไห้ที่บ่งบอกว่าลูกสุขภาพดีค่ะ”

ญี่ปุ่นแข่ง \'ซูโม่ร้องไห้\' ได้แล้ว หลังงดนาน 4 ปีเพราะโควิด

“ชิเงมิ ฟูจิ” ประธานสหพันธ์ท่องเที่ยวอาซากุสะที่จัดงานนี้ กล่าวว่า “บางคนอาจคิดว่างานนี้แย่มากที่ทำให้เด็ก ๆ ร้องไห้ แต่ในญี่ปุ่น เราเชื่อว่า เด็กทารกที่ร้องไห้เสียงดังจะเติบโตอย่างแข็งแรง ซึ่งประเพณีนี้จัดขึ้นทั่วประเทศ”

ผู้จัดงานในวัดเซ็นโซจิ ระบุว่า งานนี้มีเด็กทารกเข้าแข่งขันทั้งหมด 64 คน

ทั้งนี้ กฎเกณฑ์คัดเลือกผู้ชนะจะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค บางพื้นที่พ่อแม่อยากให้ลูกหลานร้องไห้เป็นคนแรก หรือพื้นที่อื่น ๆ อาจตัดสินว่าใครร้องไห้ก่อนเป็นผู้แพ้