ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินอีก 2 ลำไปจิบูตี เพื่อเตรียมการอพยพพลเมืองออกจากซูดาน

ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินอีก 2 ลำไปจิบูตี เพื่อเตรียมการอพยพพลเมืองออกจากซูดาน

กระทรวงป้องกันประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (22 เม.ย.) ว่า เครื่องบินของกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) อีก 2 ลำได้ออกเดินทางไปยังสาธารณรัฐจิบูตี ในทวีปแอฟริกาแล้ว ขณะที่ญี่ปุ่นเตรียมการที่จะอพยพพลเมืองของตนออกจากซูดาน ซึ่งการปะทะทางทหารยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เมื่อวันพุธ (19 เม.ย.) มีพลเมืองญี่ปุ่นทั้งหมด 63 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถานทูตอยู่ในซูดาน

เครื่องบินขนส่ง C-2 และเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-767 จะเข้าร่วมกับเครื่องบินขนส่ง C-130 ที่ออกเดินทางจากญี่ปุ่นในวันศุกร์เพื่อเข้าประจำการในจิบูตี ซึ่ง SDF มีฐานทัพอยู่เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจต่อต้านการโจรสลัดในอ่าวเอเดน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงฯ ได้จัดตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยบุคลากรราว 370 คนจากกองกำลังป้องกันตนเองทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการอพยพพลเมืองญี่ปุ่นออกจากซูดาน

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยโดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุขของซูดานว่า การต่อสู้กันระหว่างกองทัพซูดานและกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (RSF) ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 270 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 2,600 ราย